08/09/2015 07:47 GMT+7

​TP.HCM khai quật và bảo tồn mộ cổ

LAM ĐIỀN
LAM ĐIỀN

TT - Bảo tàng Lịch sử TP.HCM vừa báo cáo kết quả khai quật quần thể tám ngôi mộ cổ tại địa bàn Q.2 sau thời gian tiến hành từ ngày 15-12-2014 đến 26-1-2015.

Đoàn khảo cổ đang tiến hành khai quật quần thể tám ngôi mộ cổ  - Ảnh tư liệu Bảo tàng Lịch sử TP.HCM
Đoàn khảo cổ đang tiến hành khai quật quần thể tám ngôi mộ cổ - Ảnh tư liệu Bảo tàng Lịch sử TP.HCM

Cuộc khai quật theo quyết định của UBND TP.HCM, trong khuôn khổ giải phóng mặt bằng dự án xây dựng khu nhà ở - thương mại - dịch vụ trong khu đô thị 87ha P.An Phú, Q.2. Đoàn khảo cổ gồm cán bộ Bảo tàng Lịch sử TP.HCM, Sở Văn hóa - thể thao TP.HCM, phối hợp cùng chuyên gia của ĐH KHXH&NV TP.HCM, Trung tâm khảo cổ - Viện Khoa học xã hội vùng Nam bộ mở sáu hố khai quật với tổng diện tích là 350m2.

Kết quả khai quật cho thấy sơ bộ có thể xác định niên đại quần thể mộ này vào khoảng nửa sau thế kỷ 19. Chủ nhân các ngôi mộ này đều là người Việt. Quần thể mộ này có mật độ dày đặc cho thấy nơi đây là một nghĩa địa cổ gắn với quá trình cư dân Việt khai phá và làm chủ vùng đất này.

Đặc biệt có hai ngôi mộ đánh số 05-06 là mộ song táng của một nam giới và một phụ nữ, xây kim tĩnh bằng đá ong, nền kim tĩnh lát gạch tàu, còn cả quan tài bằng gỗ và dưới đáy quan tài mộ 05 còn lớp dầu thông dày 5 - 7cm. Đoàn khảo sát đã đưa hai ngôi mộ này về khu mộ cổ Gò Quéo (Q.2) để bảo tồn, phục dựng và tiếp tục nghiên cứu. 

LAM ĐIỀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên