12/12/2013 08:48 GMT+7

Phát lộ ngôi mộ cổ thời Hậu Lê

HÀ HƯƠNG
HÀ HƯƠNG

TT - Ngày 11-12, PGS.TS Nguyễn Lân Cường cho biết đã hoàn tất việc tìm hiểu ngôi mộ cổ vừa được người dân phát hiện ở Quốc Oai (Hà Nội).

Ngôi mộ cổ vị danh tướng

Vì ngôi mộ phát lộ do người dân dùng máy ủi làm thủy lợi nên phần quách vỡ gần hết. Theo PGS.TS Nguyễn Lân Cường, kết quả kiểm tra hiện trường cho thấy: “Đây là mộ hợp chất. Nắp không dùng đinh đóng như các mộ thông thường mà dùng chốt bằng gỗ. Điều khác lạ là bên trong không có khắc tên tuổi của người được chôn cất. Cũng không có các hiện vật tùy táng đi kèm.

Sau khi bật nắp, chúng tôi nhận thấy ba lớp đại, trung, tiểu liệm làm bằng vải thô, được tết nút rất đẹp. Ước có khoảng mười lớp áo và một lớp quần. Từ những khảo sát ban đầu có thể biết đây là mộ của một phụ nữ trên 60 tuổi, nhuộm răng đen, cao khoảng 1,65m. Những lụa gấm trong quan tài có hoa văn rất đẹp. Niên đại được xác định vào khoảng thời Hậu Lê”.

Trước đó ngày 7-12, trong lúc làm thủy lợi, máy ủi vô tình làm lộ một ngôi mộ cổ tại đồng Bà Chúa (thôn Phú Mỹ, xã Ngọc Mỹ, huyện Quốc Oai). Ngay sau đó, phần mộ cổ được chính quyền xã giữ nguyên, cử bảo vệ canh giữ, đồng thời thông báo cho Sở VH-TT&DL Hà Nội.

HÀ HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên