28/09/2016 19:21 GMT+7

TP.HCM gỡ khó để xây nhà ở xã hội

D.NGỌC HÀ - TIẾN LONG
D.NGỌC HÀ - TIẾN LONG

TTO - Thực hiện một cửa liên thông trong cấp phép xây dựng, loại bỏ những thủ tục thừa, làm thiết kế mẫu, xây dựng chỉ tiêu dân số... là những giải pháp mà Sở Xây dựng TP. HCM sẽ thực hiện để mời doanh nghiệp xây nhà ở xã hội.

Một dự án có nhà ở xã hội tại Q. Tân Bình - Ảnh: Quang Định

Nhu cầu nhà ở xã hội rất lớn nhưng vẫn còn nhiều rào cản trong quá trình đầu tư xây dựng nhà ở xã hội. Và nhiều giải pháp để phát triển nhà ở xã hội đã được các đại biểu đề xuất tại tọa đàm “Nhà ở xã hội, thực trạng, dự báo và giải pháp” do Sở Xây dựng TPHCM tổ chức ngày 28-9.

Doanh nghiệp lại than thủ tục rắc rối

Theo Sở Xây dựng, TP.HCM còn khoảng 476.000 hộ dân chưa có nhà ở hoặc đang ở chung nhà với người thân. 

Ông Lê Hữu Nghĩa, giám đốc Công ty TNHH TM - XD Lê Thành, kể ông phải qua nhiều thủ tục để đầu tư một dự án nhà ở xã hội tại Q.Bình Tân. Sau khi mất nhiều thời gian mới được duyệt chỉ tiêu dân số thì UBND quận buộc chủ đầu tư phải đóng tiền xây dựng hạ tầng do dân số của dự án tăng so với quy hoạch 1/2.000 của quận.

Ông Nghĩa than: Nhiều thủ tục phải đợi công văn trả lời của cơ quan chức năng đến 6 tháng mới có. Có ba thủ tục cùng làm ở ba phòng khác nhau trong Sở Xây dựng và phải xong thủ tục này mới đến thủ tục kia, mỗi thủ tục mất đến 3 tháng. Thủ tục đầu tư một dự án mất ít nhất một năm, có dự án kéo dài tới hai năm...

Ông Nghĩa đề xuất: “Chính quyền miễn tiền hạ tầng đối với dự án nhà ở xã hội để giảm giá thành nhà ở vì đối tượng mua nhà là những người có thu nhập thấp hoặc cán bộ, công chức.

Bên cạnh đó, nên có cơ chế không tính chỉ tiêu dân số cho những căn hộ nhà ở xã hội cho thuê để tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển loại hình nhà ở cho thuê, đáp ứng nhu cầu của người lao động nghèo”.

Ông Lê Hoàng Châu, chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, đề xuất TP nên có quy hoạch phát triển nhà ở xã hội, hình thành những khu dân cư với tiêu chuẩn về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, diện tích bình quân trên đầu người thấp hơn loại hình nhà ở thương mại.

Ngoài ra, ông Châu cũng kiến nghị Chính phủ thí điểm cho doanh nghiệp được đầu tư phát triển phòng ở cho thuê có diện tích dưới 25m2/phòng.

Một dự án nhà ở xã hội trên đường Nguyễn Thượng Hiền (Q. Tân Bình) - Ảnh: Quang Định

Giảm chậm trễ thủ tục bằng một cửa liên thông, thiết kế chuẩn...

Trong giai đoạn 2016 - 2020, dự kiến TP.HCM có 39 dự án nhà ở xã hội khởi công xây dựng với quy mô hơn 44.000 căn hộ.

Đến năm 2020 dự kiến hoàn thành khoảng 30.000 căn hộ.

Ông Trần Trọng Tuấn, giám đốc Sở Xây dựng, xác nhận có việc chậm trễ trong giải quyết thủ tục đầu tư xây dựng dự án nhà ở xã hội.

“Thời gian làm thủ tục đầu tư một dự án nhà ở xã hội kéo dài tới hai năm là không chấp nhận được. Sở Xây dựng sẽ kiến nghị TP chỉ đạo các sở ngành liên quan rà soát các quy trình xem vướng chỗ nào để tháo gỡ, đồng thời xem xét loại bỏ những thủ tục không cần thiết, giảm thời gian làm thủ tục cho doanh nghiệp”, ông Tuấn khẳng định.

Cũng theo ông Tuấn, trong quý 4-2016, Sở Xây dựng sẽ triển khai quy trình một cửa liên thông trong cấp giấy phép xây dựng cho dự án. Doanh nghiệp chỉ nộp hồ sơ tại Sở Xây dựng chứ không phải “ôm hồ sơ gõ cửa” từng sở ngành như hiện nay.

Sở cũng sẽ mở một cuộc thi thiết kế mẫu cho dự án nhà ở xã hội để tìm ra những thiết kế chuẩn cho loại nhà này và khuyến khích các doanh nghiệp xây nhà ở xã hội áp dụng. Doanh nghiệp nào áp dụng thiết kế chuẩn này sẽ không phải qua khâu thẩm định thiết kế cơ sở, rút ngắn thời gian làm thủ tục.

Ông Tuấn cũng kiến nghị Bộ Xây dựng cần có những quy định cụ thể về chỉ tiêu dân số, hạ tầng xã hội cho dự án nhà ở xã hội.

D.NGỌC HÀ - TIẾN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên