Chủ nhật, ngày 27 tháng 9 năm 2020

TP.HCM đi Mỹ Thuận chỉ mất khoảng 1 giờ

07/02/2015 08:51 GMT+7

TT - Ngày 7-2, Tổng công ty Đầu tư phát triển và quản lý hạ tầng giao thông Cửu Long tổ chức lễ thi công xây dựng đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.

Đây là tuyến đường cao tốc nối tiếp với đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương (TP.HCM - Long An - Tiền Giang).

Theo phân kỳ đầu tư, giai đoạn đầu xây dựng mặt đường cao tốc rộng 13,75m cho bốn làn xe lưu thông hai chiều. Ở một chiều xe lưu thông có hai làn xe (một làn với tốc độ 80 km/giờ và một làn 40 km/giờ).

Trên tuyến đường cao tốc xây bốn nút giao thông khác mức và xây năm cầu vượt. Dự kiến công trình thi công bốn năm và đưa vào sử dụng tháng 

12-2018. Công trình này do liên danh sáu nhà đầu tư gồm Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Tuấn Lộc, Công ty TNHH sản xuất thương mại dịch vụ Yên Khánh, Công ty cổ phần đầu tư xây dựng BMT, Công ty TNHH Tập đoàn Thắng Lợi, Công ty cổ phần Hoàng An và Công ty cổ phần đầu tư cầu đường CII đầu tư 14.678 tỉ đồng theo hình thức BOT (đầu tư, kinh doanh và chuyển giao).

Theo đó, nhà đầu tư được hoàn vốn bằng thu phí trong 20 năm trên tuyến đường Trung Lương - Mỹ Thuận và Nhà nước hỗ trợ các nhà đầu tư được thu phí 11 năm đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương, kể từ năm 2018.

Theo ông Dương Tuấn Minh - tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển và quản lý hạ tầng giao thông Cửu Long, việc phân kỳ đầu tư đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đã thu hút nhiều nhà đầu tư vào dự án này.

Theo đó, các nhà đầu tư lo đền bù giải tỏa toàn bộ mặt bằng cho cả giai đoạn sau mở rộng lên đường cao tốc hoàn chỉnh. Hiệu quả là Nhà nước không tốn ngân sách đầu tư vẫn huy động vốn của xã hội đầu tư làm đường cao tốc.

Cũng theo ông Minh, hiện nay mỗi ngày có khoảng 27.000 lượt ôtô lưu thông trên đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương, đạt 60% công suất thiết kế. Mật độ xe trên đường từ Trung Lương đến Mỹ Thuận thấp hơn nên việc đầu tư giai đoạn đầu là phù hợp và góp phần giải tỏa lượng xe lưu thông trên quốc lộ 1.

Có đường cao tốc này, xe đi từ TP.HCM về Mỹ Thuận chỉ mất khoảng 1 giờ thay vì mất 2 giờ đi trên quốc lộ 1.

Ông Dương Tuấn Minh cho biết việc phân kỳ đầu tư xây dựng đường cao tốc với mức vốn đầu tư phù hợp đang thu hút nhiều nhà đầu tư trong nước đề nghị bỏ vốn vào dự án xây đường cao tốc từ Mỹ Thuận về Cần Thơ.

“Nếu các cơ quan thẩm quyền chấp thuận phương thức phân kỳ đầu tư thì ngay trong năm nay sẽ khởi công xây dựng đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ (Tiền Giang - Vĩnh Long - Cần Thơ) và công trình này sẽ hoàn thành cùng lúc với dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận vào cuối năm 2018” - ông Minh nói.

NGỌC ẨN
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận