30/06/2012 06:26 GMT+7

TP.HCM: đề nghị thành lập thị xã Bình Chánh

VIỄN SỰ - TUỆ ANH
VIỄN SỰ - TUỆ ANH

TT - Ngày 29-6, trong buổi làm việc liên quan đến vấn đề xây dựng mô hình chính quyền đô thị, UBND huyện Bình Chánh đã có đề xuất với UBND TP.HCM và Bộ Nội vụ về việc thành lập thị xã Bình Chánh.

* Đà Nẵng: sẵn sàng tham gia thí điểm mô hình chính quyền đô thị

Lý do: rất nhiều xã của huyện này đô thị hóa gần như 100% nhưng không thể thành lập phường vì trực thuộc huyện. UBND huyện Bình Chánh cũng cho rằng không thể lập quận Bình Chánh trên cơ sở huyện Bình Chánh vì đang có nhiều xã trong huyện vẫn là xã nông nghiệp. Do đó, nâng cấp huyện Bình Chánh lên thị xã là hợp lý nhất.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Văn Trường - phó chủ tịch UBND huyện Bình Chánh - nói nếu không sớm lập thị xã Bình Chánh sẽ còn nhiều vấn đề bất cập không thể giải quyết. Đơn cử, một số xã đô thị hóa rất nhanh, dân số gần 80.000 dân nhưng theo quy chế cấp xã chỉ có biên chế 3-4 công an, còn lại là công an viên, gây khó khăn trong quản lý an ninh trật tự. Đó là chưa kể một số quy định khác về đất đai cũng không phù hợp...

Tại buổi làm việc, ông Đặng Công Luận - giám đốc Sở Nội vụ - cho biết TP.HCM đang đặt vấn đề nâng cấp một số huyện ngoại thành khác thành thị xã hoặc thành phố trực thuộc để dung hòa được những bất cập trong quản lý.

* Ngày 28-6, tại buổi làm việc với UBND TP Đà Nẵng, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng cho biết đang đẩy nhanh việc xây dựng đề án thí điểm mô hình chính quyền đô thị để trình lên Ban cán sự Đảng xem xét lần thứ nhất vào ngày 30-7.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn nói Đà Nẵng sẵn sàng tham gia thí điểm xây dựng mô hình chính quyền đô thị. Tuy nhiên, việc xây dựng chính quyền đô thị đòi hỏi phải có sự thay đổi lớn về thể chế, bộ máy tổ chức, chính sách. Do vậy, cần phải sửa đổi, bổ sung Hiến pháp 1992 nhằm tạo hành lang pháp lý thích hợp cho chính quyền đô thị hoạt động hiệu quả.

VIỄN SỰ - TUỆ ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên