18/01/2016 14:14 GMT+7

​TP.HCM đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ
Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ

Theo đánh giá từ Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM, trong năm 2015 dịch vụ ngân hàng trên địa bàn thành phố tiếp tục phát triển nhanh, xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt ngày càng được phổ biến.

Theo đó, số lượng khách hàng tham gia sử dụng dịch vụ ngân hàng, nhất là các dịch vụ ngân hàng điện tử (dịch vụ thẻ, thanh toán, chuyển tiền; internet banking, mobile banking…) ngày càng tăng, đạt tốc độ tăng trưởng bình quân trên 50% trong 2 năm gần đây.

Đại diện Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM cho rằng, đây là diễn biến tích cực khi người dân ngày càng quen dần với thói quen sử dụng các dịch vụ ngân hàng. Để đáp ứng nhu cầu thanh toán của người dân, các ngân hàng thương mại cũng đẩy mạnh phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng phục vụ thanh toán.

Trong năm 2015, hệ thống máy ATM trên địa bàn đạt TPHCM đạt 4.180 máy, tăng 147 máy so với cuối năm 2014. Riêng hệ thống POS phát triển mạnh hơn, với gần 34.000 máy được lắp đặt, thực hiện thanh toán tại 17.480 điểm chấp nhận thanh toán thẻ, gồm các siêu thị, nhà hàng; cửa hàng và các trung tâm thương mại, điểm du lịch, sân bay…

Về tình hình phát triển dịch vụ thẻ, cuối năm 2015, số lượng thẻ ngân hàng (bao gồm cả thẻ nội địa và quốc tế) đạt 9,9 triệu thẻ, tăng 9,3% so với năm 2014. Trong đó, thẻ ATM đạt 7,7 triệu thẻ, chiếm khoảng 77% tổng số thẻ ngân hàng, tăng 3,5% so với năm 2014.

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM cho rằng, chất lượng dịch vụ thẻ ATM đã được cải thiện nhiều so với những năm trước đây, ngoài các tiện ích của thẻ trong thanh toán, chuyển tiền, nhận lương, rút tiền, thấu chi…, thì các dịch vụ chăm sóc khách hàng của các ngân hàng thương mại trên địa bàn đã được cải thiện nhiều, đáp ứng tốt nhu cầu của người dùng thẻ.

Nếu như trước đây khách hàng, đặc biệt là đối tượng công nhân, người lao động có thói quen rút tiền mặt, thì hiện nay thói quen này đã được cải thiện nhiều, khách hàng đã sử dụng ngày càng phổ biến hơn các tiện ích thẻ để thanh toán, chuyển tiền, mua hàng và “giữ tiền” lâu hơn trên thẻ…

Số lượng giao dịch thanh toán qua thẻ nội địa, có tốc độ tăng trưởng cao, tăng trên 25% trong năm 2015, trong khi đó, số lượng giao dịch thanh toán qua thẻ quốc tế cũng tăng 18%.

Trong thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM sẽ chỉ đạo các ngân hàng thương mại trên địa bàn tiếp tục mở rộng phát triển hệ thống thanh toán không dùng tiền mặt theo hướng: đẩy mạnh các hoạt động thanh toán khu vực công, thực hiện thành công các hoạt động thanh toán qua tài khoản tại các cơ sở y tế công, trường học, bệnh viện công. 

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên