11/04/2017 19:38 GMT+7

'TP.HCM có tiềm năng đầu tư PPP rất lớn'

 VIỄN SỰ - THUẬN THẮNG (từ Nagoya, Nhật Bản)
VIỄN SỰ - THUẬN THẮNG (từ Nagoya, Nhật Bản)

TTO  - “Từ đây đến năm 2020, TP.HCM sẽ cần đầu tư đến 50 tỉ USD vào hạ tầng. Trong đó hình thức đầu tư đối tác công tư (PPP) là điều chúng tôi mong đợi ở các nhà đầu tư Nhật Bản”.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng gặp gỡ Thống đốc tỉnh Achi ông Hideaki Ohmura và hai bên thống nhất phải thúc đẩy nhanh những hợp tác cụ thể sau khi đã kí hợp tác song phương tháng 9-2016 - Ảnh: THUẬN THẮNG
Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng gặp gỡ thống đốc tỉnh Aichi - ông Hideaki Ohmura, và hai bên thống nhất phải thúc đẩy nhanh những hợp tác cụ thể sau khi đã ký hợp tác song phương tháng 9-2016 - Ảnh: THUẬN THẮNG

Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng đã thông tin điều này với ông Hideaki Ohmura, thống đốc tỉnh Aichi (Nhật Bản), trong buổi tiếp vào tối 11-4 tại Nagoya (Aichi, Nhật Bản).

Cùng dự còn có ông Lê Thanhh Liêm, phó chủ tịch thường trực UBND TP, và nhiều lãnh đạo ban, ngành TP.HCM.

Aichi sẵn sàng hỗ trợ TP.HCM

Bí thư Đinh La Thăng nói ông hết sức ấn tượng về cách mà tỉnh Aichi - thủ phủ công nghiệp của Nhật Bản - xây dựng chính sách thu hút PPP. “TP.HCM rất cần học tập kinh nghiệm đó”, ông Đinh La Thăng nói.

Thống đốc tỉnh Aichi Hideaki Ohmura khẳng định mong muốn của Bí thư Đinh La Thăng cũng chính là mong muốn của tỉnh Aichi. “Chúng tôi rất mong TP.HCM áp dụng mô hình PPP của tỉnh Aichi. Thông qua các bộ ngành, qua Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA)..., chúng tôi sẽ hỗ trợ tối đa cho TP.HCM” - ông Hideaki Ohmura khẳng định.

Thống đốc tỉnh Aichi cho biết hiện có hơn 18.000 người Việt Nam sinh sống tại đây, trong đó có 417 du học sinh. Tỉnh Aichi có 50 doanh nghiệp đang đầu tư vào TP.HCM (trong số 200 doanh nghiệp đầu tư vào Việt Nam). Đây sẽ là cầu nối hiệu quả cho sự hợp tác.

“Cùng với thỏa thuận hợp tác song phương giữa TP.HCM và Aichi đã được ký vào tháng 9-2016 thì hai thành phố đang có những tiền đề quan trọng để hợp tác sâu rộng hơn nữa, trong đó có PPP” - thống đốc tỉnh Aichi nhận định.

“Hợp tác giữa TP.HCM và Aichi là một trong những biểu hiện cụ thể của quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Nhật Bản” 

Bí thư Thành ủy TP.HCM ĐINH LA THĂNG

 

Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng cùng Phó chủ tịch thường trực TP.HCM Lê Thanh Liêm gặp gỡ, trao đổi với các nhà đầu tư, doanh nghiệp Nhật Bản tại thành phố Nagoya - Ảnh: THUẬN THẮNG
Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng cùng Phó chủ tịch thường trực TP.HCM Lê Thanh Liêm trao đổi với các nhà đầu tư, doanh nghiệp Nhật Bản tại thành phố Nagoya - Ảnh: THUẬN THẮNG

Tạo điều kiện tốt nhất cho nhà đầu tư của Aichi

Đáp lại sự nhiệt tình của thống đốc tỉnh Aichi, Bí thư Đinh La Thăng cam kết TP.HCM sẽ tạo điều kiện tốt nhất cho nhà đầu tư tỉnh Aichi và Nhật Bản nói chung khi đầu tư vào TP.HCM.

Nhắc đến 50 tỉ USD vốn cần cho hạ tầng của TP.HCM, ông Đinh La Thăng cho rằng việc chia sẻ kinh nghiệm về PPP và đưa nhà đầu tư đến TP.HCM tham gia dự án PPP là cách hiệu quả để Aichi tăng cường hợp tác với TP.HCM.

Bí thư Thành ủy cho rằng với vị thế là thủ phủ công nghiệp của Nhật Bản, TP.HCM cũng mong Aichi hỗ trợ TP trong việc xây dựng ngành công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp ôtô, tham gia vào các chuỗi giá trị toàn cầu.

Ông cũng khẳng định với hàng trăm trường đại học, TP.HCM không thiếu nguồn nhân lực để có thể hợp tác hiệu quả với tỉnh Aichi.

Nhắc đến cầu nối 18.000 người Việt Nam đang sinh sống tại Aichi, Bí thư Đinh La Thăng mong Aichi sẽ tạo điều kiện để cộng đồng người Việt Nam tại đây sinh sống ổn định và phát triển.

Bí thư Đinh La Thăng đã chia sẻ nhiều thông tin với ngài thống đốc sau khi dành trọn một buổi đến thăm một số gia đình Việt Nam tại Aichi. Và lãnh đạo hai thành phố đều tin tưởng đây sẽ là cầu nối vững chắc cho mối quan hệ hợp tác giữa hai thành phố, hai đất nước.

Lãnh đạo TP.HCM và Achi đã có những chia sẻ thẳng thắn, đầm ấm để thúc đẩy mối quan hệ, đầu tư kinh tế, giao lưu văn hóa giữa hai thành phố - Ảnh: THUẬN THẮNG
Lãnh đạo TP.HCM và Aichi đã có những chia sẻ thẳng thắn, đầm ấm để thúc đẩy mối quan hệ, đầu tư kinh tế, giao lưu văn hóa giữa hai thành phố - Ảnh: THUẬN THẮNG

“Lãnh đạo TP.HCM luôn sẵn sàng đón tiếp”

Trước đó, chiều 11-4, đoàn đại biểu cấp cao TP.HCM đã tham quan các mô hình hợp tác công tư tại tỉnh Aichi như: trạm dừng Kariya Highway Oasis, tuyến đường thu phí Chita Penninsula; tham quan sân bay quốc tế Chubu và dự án Trung tâm triển lãm quốc tế Aichi.

Nhiều thông tin về mô hình hợp tác công tư, cách thức đầu tư, thu hồi vốn, tiến độ xây dựng... cũng đã được phía Aichi trình bày chi tiết.

Phó chủ tịch thường trực UBND TP.HCM Lê Thanh Liêm khẳng định đây là những mô hình thực tế mà TP.HCM rất cần tham khảo, mở ra cơ hội hợp tác giữa hai địa phương.

“Chúng tôi hoan nghênh các bạn và bất cứ khi nào các bạn sang TP.HCM, chúng tôi sẽ tiếp đón các bạn để cùng bàn về cơ hội hợp tác” - ông Lê Thanh Liêm khẳng định.

VIỄN SỰ - THUẬN THẮNG (từ Nagoya, Nhật Bản)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên