09/04/2017 08:58 GMT+7

Nhật sẽ tham gia cải tạo rạch Xuyên Tâm

VIỄN SỰ - THUẬN THẮNG (từ Tokyo, Nhật Bản)
VIỄN SỰ - THUẬN THẮNG (từ Tokyo, Nhật Bản)

TTO - Sẽ bàn giao mặt bằng dự án trong 15 tháng là cam kết của Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng với nhóm các nhà đầu tư Nhật Bản quan tâm đến dự án rạch Xuyên Tâm, tại cuộc gặp ở Tokyo (Nhật Bản) sáng 8-4.

Tuyến chính của rạch Xuyên Tâm - Đồ họa: VĨ CƯỜNG
Tuyến chính của rạch Xuyên Tâm - Đồ họa: VĨ CƯỜNG

Cuộc gặp diễn ra trong khuôn khổ chuyến thăm Nhật Bản của đoàn đại biểu cấp cao TP.HCM. Cùng dự có Phó chủ tịch thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm cùng lãnh đạo nhiều ban, ngành của Thành ủy và UBND TP.

Nhóm nhà đầu tư Nhật Bản quan tâm dự án rạch Xuyên Tâm gồm: Công ty Daiwa Housing, Mitsubishi, Fujita Engineering, Oriental Consulting Group và một công ty trong nước là Công ty CP Hà Nội Ngàn Năm.

Bí thư Đinh La Thăng đánh giá đây là dự án có số vốn không lớn nhưng có ý nghĩa rất quan trọng vì dự án cải tạo được môi trường nước và cải thiện đời sống người dân đang sống ven kênh, là một nội dung nằm trong 7 chương trình đột phá của TP.HCM.

Tại cuộc gặp, đại diện nhà đầu tư đã đặt câu hỏi về việc giải quyết môi trường nước trên kênh, tiến độ giải phóng mặt bằng, đầu tư xây dựng nhà ở mới hình thành từ dự án phát triển quỹ đất hai bên rạch cho người có thu nhập trung bình.

Bí thư Đinh La Thăng khẳng định các vấn đề mà nhà đầu tư đặt ra TP đang quan tâm giải quyết, đồng thời hoan nghênh các ý tưởng đầu tư. Tuy nhiên, ông Đinh La Thăng đề nghị các nhà đầu tư khẩn trương hoàn thiện các công đoạn để khởi công dự án.

Về phương án xây dựng, hiện Sở GTVT TP.HCM đã gửi các sở ngành xin ý kiến, dự kiến hoàn tất trong tháng 4-2017 và báo cáo UBND TP.HCM.

Bí thư Đinh La Thăng đề nghị nhà đầu tư Việt Nam và Nhật Bản khẩn trương hoàn thiện dự án, làm các thủ tục thực hiện dự án theo đúng quy định của pháp luật; sớm ký kết với Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) để khẳng định nguồn vốn thực hiện dự án.

“TP.HCM cam kết giải phóng mặt bằng, trong năm 2017 khởi động dự án và hoàn thành trước năm 2020” - Bí thư Đinh La Thăng nói.

Dự án lận đận hơn 15 năm

Dự án cải tạo hệ thống rạch Xuyên Tâm với mục tiêu kép chỉnh trang đô thị, cải thiện môi trường và tăng năng lực thoát nước được UBND TP.HCM phê duyệt lần đầu tiên năm 2002 với tổng kinh phí ban đầu khoảng 123 tỉ đồng, nhưng sau đó vì nhiều lý do khác nhau đã không được triển khai.

Đến tháng 3-2016, UBND TP.HCM duyệt đề xuất dự án nạo vét, cải tạo môi trường, xây dựng hạ tầng và khai thác quỹ đất ven rạch Xuyên Tâm (từ kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè đến sông Vàm Thuật) theo hình thức đối tác công tư (hợp đồng BT) với tổng vốn đầu tư dự kiến hơn 5.000 tỉ đồng.

Dự án dự kiến đáp ứng nhu cầu thoát nước cho lưu vực hơn 700ha và đầu tư khu đô thị thông minh, hệ thống hạ tầng hoàn chỉnh từ quỹ đất dọc hai bên rạch.

Trước đó, tháng 8-2015, Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản cũng ngỏ ý có thể thu xếp cho TP.HCM vay 70% vốn toàn dự án (khoảng 3.500 tỉ đồng).

Hệ thống rạch Xuyên Tâm có chiều dài hơn 8km, chiều rộng 31-36m, chỗ hẹp nhất 17m, rộng nhất 42m, đi qua Q.Bình Thạnh và một phần Q.Gò Vấp (TP.HCM).

Hệ thống rạch Xuyên Tâm hiện đang tải nước thải của 40% người dân Q.Bình Thạnh với lượng nước thải khoảng 40.000m3/ngày chưa qua xử lý.

D.N.HÀ

VIỄN SỰ - THUẬN THẮNG (từ Tokyo, Nhật Bản)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên