29/04/2016 11:14 GMT+7

​TP Rạch Giá thiếu nước: Biết trước vẫn thua!

NGUYỄN TRIỀU
NGUYỄN TRIỀU

TTO - Đến sáng 29-4, nhiều khu vực của TP Rạch Giá tiếp tục chịu đựng cảnh thiếu nước sạch trầm trọng, trong khi đó lãnh đạo Công ty TNHH một thành viên Cấp thoát nước Kiên Giang  khẳng định: không hề bị động trong việc cấp nước cho dân.

Một nhóm thanh niên phường An Hòa chở nước phân phát cho bà con phường Vĩnh Bảo
Một nhóm thanh niên phường An Hòa chở nước phân phát cho bà con phường Vĩnh Bảo

Mặc dù đã hơn hai tuần kể từ khi Công ty TNHH một thành viên Cấp thoát nước Kiên Giang bắt đầu cắt giảm công suất cấp nước sạch trên địa bàn TP Rạch Giá và một phần huyện Hòn Đất, tình hình thiếu nước sinh hoạt của người dân vẫn chưa được cải thiện, thậm chí còn diễn biến theo hướng ngày một căng thẳng hơn.

Nước trong hồ chứa cạn dần, các giếng khoan không đủ bù lượng nước thiếu hụt.

Dân tự cứu

Đoạn đường Nguyễn Trung Trực, phường Vĩnh Bảo, TP Rạch Giá nhốn nháo hẳn lên khi một chiếc xe tải lớn dừng lại, hạ bửng xuống, lộ ra hai chiếc bồn màu xanh bên trong chứa đầy nước.

Một thanh niên nhanh chóng kéo vòi từ chiếc bồn 3.000 lít nhảy xuống đất gọi lớn: “Nước đây bà con ơi!”.

Từ trong các căn nhà gần đó, người xách xô, người bưng thau, bình nhựa, can nhựa... chạy ra. 

Đây là xe nước “tiếp tế” cho dân do một nhóm thanh niên phường An Hòa tự huy động, lấy nước từ giếng bơm ở nhà  đem đi phân phát cho bà con.

“Tụi tui làm được hai ngày nay rồi, hai xe như vầy mỗi xe chở được 5.000 lít, chở ngày ba chuyến. Ráng làm được tới đâu hay tới đó” - anh Mến, một thành viên trong nhóm, nói.

Cách đó vài trăm mét, trên vỉa hè hàng chục chiếc xô nhựa được người dân xếp sẵn để chờ xe nước dán nhãn “Xe cấp nước miễn phí” của Công ty TNHH một thành viên Cấp thoát nước Kiên Giang trờ tới.

Nhiều người reo lên nhưng chợt cụt hứng khi trên xe chỉ là chiếc bồn nhựa dung tích 1.000 lít.

Anh công nhân cấp nước mở van lia chiếc vòi qua dãy thùng, chỉ sau vài chục phút dòng nước cạn dần.

Chưa có phương án căn cơ

Ông Nguyễn Hữu Hoài Phương  - giám đốc Công ty TNHH một thành viên Cấp thoát nước Kiên Giang - thừa nhận công ty chỉ có hơn 10 xe cấp nước lưu động, mỗi xe chở bồn 1.000-3.000 lít, phải chạy quay vòng liên tục cũng không thể cấp xuể cho người dân.

Cũng theo ông Phương, đến ngày 28-4 công ty vẫn duy trì cấp nước 65% công suất với lưu lượng khoảng 35.000m3/ngày, trong đó 15.000m3 từ hồ chứa và 20.000m3 từ 16 giếng khoan.

Lượng nước chứa trong hồ của nhà máy còn khoảng 70.000m3, có thể cầm cự được 4-5 ngày nữa. Hiện nước mặn xâm nhập sâu vào kênh xáng Rạch Giá - Hà Tiên, vượt qua cửa lấy nước của hồ chứa khoảng 8km.

Đại diện một doanh nghiệp tại Rạch Giá đến gặp ông Phương đề xuất phương án dùng sà lan vận chuyển nước từ phía thượng nguồn ở cách 10km về bơm bổ sung cho hồ chứa của nhà máy. Đơn vị này cho hay có thể đáp ứng được khoảng 30.000m3/ngày và sau 3-4 ngày tập kết phương tiện là có thể tiếp nước ngay cho nhà máy.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Phạm Vũ Hồng - chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang - cho biết đã giao cho một phó chủ tịch trực tiếp làm việc với công ty cấp nước và các đơn vị liên quan để đề xuất phương án tối ưu.

“Trước mắt phải tiếp tục khoan thêm giếng để bổ sung nguồn cung thiếu hụt, đáp ứng nhu cầu tối thiểu của người dân trong các ngày lễ. Tôi đang chờ báo cáo từ cấp dưới, trường hợp hãn hữu thì phải chuyển nước bằng sà lan để bổ sung  cho nhà máy” - ông Hồng nói.

Dự báo tình hình thiếu nước ngọt năm 2016 sẽ gay gắt, Công ty TNHH một thành viên Cấp thoát nước Kiên Giang đầu tư 15 tỉ đồng khoan 16 giếng công suất 1.000m3/ngày để tăng nguồn cung từ nước ngầm.

Tuy nhiên, ngành cấp nước Kiên Giang vẫn chưa có phương án bổ sung nguồn cấp cho hồ chứa nước nên với mùa khô kéo dài như hiện nay, “điểm chết” ở cửa lấy nước lại bộc lộ. Mặc dù vậy, ông Nguyễn Hữu Hoài Phương vẫn khẳng định công ty không hề bị động trước cơn hạn này.

Ông Phạm Vũ Hồng cho hay chiều 29-4, UBND tỉnh họp báo công bố phương án cấp nước cụ thể.

Xây thêm hồ chứa nước lớn giải quyết dứt điểm tình trạng thiếu nước

Trao đổi với Tuổi Trẻ xung quanh giải pháp giải quyết dứt điểm tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt ở TP Rạch Giá những ngày qua, ông Nguyễn Thanh Nghị - bí thư Tỉnh ủy Kiên Giang - cho biết lãnh đạo tỉnh hết sức chia sẻ những khó khăn mà người dân đang gặp phải do tình trạng thiếu hụt nước sinh hoạt, Tỉnh ủy đã chỉ đạo UBND tỉnh, Công ty TNHH một thành viên Cấp thoát nước Kiên Giang khoan thêm giếng ngầm, tập trung tối đa nguồn nhân lực, phương tiện hiện có, kể cả phương án dùng sà lan chở nước cung cấp nước sinh hoạt cho dân, không để người dân thiếu nước sinh hoạt.

“Về lâu dài tỉnh đã đồng ý phương án xây dựng hồ chứa nước lớn tại huyện Hòn Đất, giáp ranh với TP Rạch Giá. Khi có hồ chứa này sẽ giải quyết dứt điểm tình trạng thiếu nước sinh hoạt tại TP Rạch Giá vào mùa khô” - ông Nghị nói.

H.T.DŨNG

NGUYỄN TRIỀU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên