18/08/2020 19:56 GMT+7

TP.HCM lo luồng Soài Rạp bồi lắng, gây thất thu ngân sách

ĐỨC PHÚ
ĐỨC PHÚ

TTO - Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP vừa có văn bản gửi Sở Kế hoạch và đầu tư và Sở Tài chính TP về đề xuất giao cho TP.HCM tiếp tục chủ động nạo vét luồng hàng hải Soài Rạp.

TP.HCM lo luồng Soài Rạp bồi lắng, gây thất thu ngân sách - Ảnh 1.

Tàu nạo vét hoạt động trên luồng sông Soài Rạp - Ảnh: B.AN

Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP (gọi tắt là Ban giao thông) cho hay đến nay đơn vị này đã nạo vét luồng sông Soài Rạp có độ sâu 9m. Trong vòng một năm tới, sẽ cần khoảng 80 tỉ đồng để duy tu định kỳ giữ vững độ sâu hiện có. 

Năm kế tiếp cần 270 tỉ đồng tiếp tục nạo vét luồng có độ sâu từ 9m xuống 9,5m. Những năm sau, mỗi năm cần 230 tỉ đồng để duy trì độ sâu nêu trên.

Tuy nhiên, theo Ban Giao thông, tới cuối năm 2020, TP.HCM sẽ hết thời gian được thực hiện cơ chế ủy quyền nạo vét, duy tu luồng Soài Rạp và công việc này sẽ giao lại cho Bộ Giao thông vận tải. 

Trong khi đó, thời gian qua tổng số phí đảm bảo hàng hải thu được hằng năm từ các luồng hàng hải trên cả nước không đủ để Bộ Giao thông vận tải duy tu các luồng theo định kỳ. Điều này dẫn đến việc giảm hiệu quả khai thác luồng, giảm uy tín với các hãng tàu quốc tế, ảnh hưởng xuất nhập khẩu, nguồn thu ngân sách…

Từ đó, Ban giao thông đề xuất tiếp tục giao cho UBND TP.HCM được chủ động tổ chức nạo vét, duy tu hằng năm nhằm đảm bảo độ sâu cho luồng Soài Rạp giai đoạn 2021 - 2025. 

Việc TP chủ động duy tu sẽ thúc đẩy các nhà đầu tư tham gia xây dựng hệ thống cảng biển trên sông Soài Rạp, giảm quá tải hàng hóa thông qua cảng Cát Lái. 

Về lâu dài, việc đảm bảo thông suốt luồng Soài Rạp giúp thúc đẩy đầu tư khu đô thị cảng biển Hiệp Phước, các dự án cảng biển, bến phao dọc sông Soài Rạp, các khu công nghiệp trong khu vực...

Công ty TNHH MTV Phát triển công nghiệp Tân Thuận cùng các doanh nghiệp cảng biển từng tổ chức hội thảo đánh giá vai trò của việc nạo vét độ sâu luồng Soài Rạp bởi đây là luồng hàng hải quốc gia từ Biển Đông vào các cảng dọc sông Soài Rạp kết nối luồng Sài Gòn - Vũng Tàu tại ngã ba Bình Khánh.

Tuy nhiên thời gian vừa qua, các nhà khai thác cảng cho biết đã phải từ chối nhiều tàu có trọng tải lớn, đồng thời các cảng chưa khai thác hết công suất. Các doanh nghiệp khai thác cảng đề nghị cần duy trì liên tục độ sâu luồng 9m và tiếp tục thi công nạo vét luồng sâu 11,5m.

Khơi thông sông Soài Rạp, tàu 20.000 - 30.000 tấn có thể về cảng TP.HCM Khơi thông sông Soài Rạp, tàu 20.000 - 30.000 tấn có thể về cảng TP.HCM

TTO - Luồng Soài Rạp là tuyến hàng hải thứ 2 vừa hoàn thành dự án nạo vét cho tàu biển tải trọng lớn có thể đến cảng biển TP.HCM giao nhận hàng hóa.

ĐỨC PHÚ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên