Thứ 4, ngày 20 tháng 1 năm 2021
TP.HCM lo luồng Soài Rạp bồi lắng, gây thất thu ngân sách
TTO - Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP vừa có văn bản gửi Sở Kế hoạch và đầu tư và Sở Tài chính TP về đề xuất giao cho TP.HCM tiếp tục chủ động nạo vét luồng hàng hải Soài Rạp.

Tàu nạo vét hoạt động trên luồng sông Soài Rạp - Ảnh: B.AN
Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP (gọi tắt là Ban giao thông) cho hay đến nay đơn vị này đã nạo vét luồng sông Soài Rạp có độ sâu 9m. Trong vòng một năm tới, sẽ cần khoảng 80 tỉ đồng để duy tu định kỳ giữ vững độ sâu hiện có.
Năm kế tiếp cần 270 tỉ đồng tiếp tục nạo vét luồng có độ sâu từ 9m xuống 9,5m. Những năm sau, mỗi năm cần 230 tỉ đồng để duy trì độ sâu nêu trên.
Tuy nhiên, theo Ban Giao thông, tới cuối năm 2020, TP.HCM sẽ hết thời gian được thực hiện cơ chế ủy quyền nạo vét, duy tu luồng Soài Rạp và công việc này sẽ giao lại cho Bộ Giao thông vận tải.
Trong khi đó, thời gian qua tổng số phí đảm bảo hàng hải thu được hằng năm từ các luồng hàng hải trên cả nước không đủ để Bộ Giao thông vận tải duy tu các luồng theo định kỳ. Điều này dẫn đến việc giảm hiệu quả khai thác luồng, giảm uy tín với các hãng tàu quốc tế, ảnh hưởng xuất nhập khẩu, nguồn thu ngân sách…
Từ đó, Ban giao thông đề xuất tiếp tục giao cho UBND TP.HCM được chủ động tổ chức nạo vét, duy tu hằng năm nhằm đảm bảo độ sâu cho luồng Soài Rạp giai đoạn 2021 - 2025.
Việc TP chủ động duy tu sẽ thúc đẩy các nhà đầu tư tham gia xây dựng hệ thống cảng biển trên sông Soài Rạp, giảm quá tải hàng hóa thông qua cảng Cát Lái.
Về lâu dài, việc đảm bảo thông suốt luồng Soài Rạp giúp thúc đẩy đầu tư khu đô thị cảng biển Hiệp Phước, các dự án cảng biển, bến phao dọc sông Soài Rạp, các khu công nghiệp trong khu vực...
Công ty TNHH MTV Phát triển công nghiệp Tân Thuận cùng các doanh nghiệp cảng biển từng tổ chức hội thảo đánh giá vai trò của việc nạo vét độ sâu luồng Soài Rạp bởi đây là luồng hàng hải quốc gia từ Biển Đông vào các cảng dọc sông Soài Rạp kết nối luồng Sài Gòn - Vũng Tàu tại ngã ba Bình Khánh.
Tuy nhiên thời gian vừa qua, các nhà khai thác cảng cho biết đã phải từ chối nhiều tàu có trọng tải lớn, đồng thời các cảng chưa khai thác hết công suất. Các doanh nghiệp khai thác cảng đề nghị cần duy trì liên tục độ sâu luồng 9m và tiếp tục thi công nạo vét luồng sâu 11,5m.
-
TTO - Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo khẳng định Trung Quốc phạm tội 'diệt chủng và tội ác chống lại loài người' trong cuộc đàn áp người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương, đòn giáng cuối cùng vào Trung Quốc của chính quyền ông Trump.
-
TTO - Thượng nghị sĩ Mitch McConnell, lãnh đạo phe đa số Đảng Cộng hòa tại Thượng viện Mỹ, xác nhận Tổng thống Donald Trump đã "kích động" đám đông đảo ngược kết quả bầu cử với phần thắng dành cho ông Joe Biden.
-
TTO - Đây là bệnh nhân nữ 79 tuổi, từ Mỹ về Việt Nam ngày 13-1-2021. Bệnh nhân này có người nhà ở Mỹ mắc COVID-19; ngày 14-1-2021 có kết quả xét nghiệm RT-PCR SARS-CoV-2 dương tính.
-
TTO - Trước đó, khoảng 16h chiều 17-1, H. và chị gái đi sang nhà ngoại chơi, trên đường trở về khi đến khúc kênh Đào thì chiếc dép của chị H. không may văng xuống sông. H. nhảy khỏi xe, lội xuống kênh lấy dép cho chị.
-
TTO - Mới đây, trên một số trang báo và mạng xã hội chia sẻ rộng rãi thông tin nhạc sĩ Trần Tiến qua đời vì ung thư vòm họng. Nhạc sĩ Trần Tiến và ca sĩ Trần Thu Hà đã đính chính thông tin này và bày tỏ sự bức xúc trước tin đồn thất thiệt.
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận
Xem thêm bình luận