Thứ 5, ngày 26 tháng 11 năm 2020

Khơi thông sông Soài Rạp, tàu 20.000 - 30.000 tấn có thể về cảng TP.HCM

30/06/2020 11:01 GMT+7

TTO - Luồng Soài Rạp là tuyến hàng hải thứ 2 vừa hoàn thành dự án nạo vét cho tàu biển tải trọng lớn có thể đến cảng biển TP.HCM giao nhận hàng hóa.

Khơi thông sông Soài Rạp, tàu 20.000 - 30.000 tấn có thể về cảng TP.HCM - Ảnh 1.

Tàu nạo vét hiện đại hoạt động trên luồng sông Soài Rạp - Ảnh: B.AN

Ban Quản lý dự án đầu tư các công trình giao thông TP.HCM cho biết vừa hoàn thành dự án nạo vét thông luồng sông Soài Rạp giai đoạn 2 sau 6 tháng thi công.

Luồng Soài Rạp là luồng hàng hải thứ hai cho tàu biển cập các cảng ở TP.HCM, sau luồng hàng hải trên sông Lòng Tàu.

Để thực hiện dự án nạo vét luồng, các nhà thầu đã huy động 2 tàu nạo vét với trang thiết bị hiện đại từ phao báo hiệu hàng hải số 0 đến thượng lưu cảng Tân Cảng Hiệp Phước, dài 59,5 km.

Khối lượng nạo vét đầu kỳ là 3,85 triệu m3 bùn, cát, đảm bảo yêu cầu mực nước chạy tàu biển tương ứng với cao độ đáy tối thiểu -9,0m (hệ hải đồ).

Khơi thông sông Soài Rạp, tàu 20.000 - 30.000 tấn có thể về cảng TP.HCM - Ảnh 2.

Các nhà thầu Việt Nam đã đầu tư trang thiết bị hiện đại trên tàu nạo vét bùn đất ở dưới đáy sông đến độ sâu 9m - Ảnh: B.AN

Chủ đầu tư cho biết dự án khơi thông luồng Soài Rạp sẽ đảm bảo cho tàu biển có trọng tải đến 20.000 tấn chất đầy tải chạy 24/24 giờ. Với tàu có tải trọng từ 30.000 tấn (chở đầy tải) đến 50.000 tấn (giảm tải) sẽ tận dụng thủy triều để chạy trên luồng an toàn.

Theo kế hoạch, sau khi các cơ quan thẩm định sẽ cho tàu biển có tải trọng lớn lưu thông trên tuyến hàng hải này.

Bằng nguồn vốn vay của Bỉ, dự án nạo vét luồng Soài Rạp giai đoạn 2 với chiều dài 54 km, cao độ nạo vét -9,5m (hệ hải đồ) đã chính thức hoàn thành vào tháng 11-2014, góp phần phát triển cụm cảng tại TP.HCM, Long An và Tiền Giang.

Tuy nhiên, trong những năm sau, việc duy tu tuyến luồng không được thực hiện thường xuyên, trong khi mức độ bồi lắng nhanh do luồng tuyến hàng hải Soài Rạp mới hình thành.

Việc các tàu biển lớn đi trên luồng Soài Rạp đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế xã hội khu vực TP.HCM và các tỉnh lân cận, cũng như nhu cầu phát triển hệ thống cảng biển dọc sông Soài Rạp.

Đề xuất nạo vét khẩn cấp luồng Soài Rạp để tàu tải trọng lớn qua lại Đề xuất nạo vét khẩn cấp luồng Soài Rạp để tàu tải trọng lớn qua lại

TTO - Do tàu Vietsun Integrity chìm chắn ngang luồng hàng hải trên sông Lòng Tàu nên Cục Hàng hải Việt Nam đề xuất Bộ Giao thông vận tải cho nạo vét khẩn cấp 1,5 luồng Soài Rạp để tàu tải trọng lớn đi lại trên luồng Sài Gòn - Vũng Tàu thuận tiện hơn.

NGỌC ẨN
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận