Tàu nạo vét hiện đại hoạt động trên luồng sông Soài Rạp - Ảnh: B.AN
Ban Quản lý dự án đầu tư các công trình giao thông TP.HCM cho biết vừa hoàn thành dự án nạo vét thông luồng sông Soài Rạp giai đoạn 2 sau 6 tháng thi công.
Luồng Soài Rạp là luồng hàng hải thứ hai cho tàu biển cập các cảng ở TP.HCM, sau luồng hàng hải trên sông Lòng Tàu.
Để thực hiện dự án nạo vét luồng, các nhà thầu đã huy động 2 tàu nạo vét với trang thiết bị hiện đại từ phao báo hiệu hàng hải số 0 đến thượng lưu cảng Tân Cảng Hiệp Phước, dài 59,5 km.
Khối lượng nạo vét đầu kỳ là 3,85 triệu m3 bùn, cát, đảm bảo yêu cầu mực nước chạy tàu biển tương ứng với cao độ đáy tối thiểu -9,0m (hệ hải đồ).
Các nhà thầu Việt Nam đã đầu tư trang thiết bị hiện đại trên tàu nạo vét bùn đất ở dưới đáy sông đến độ sâu 9m - Ảnh: B.AN
Chủ đầu tư cho biết dự án khơi thông luồng Soài Rạp sẽ đảm bảo cho tàu biển có trọng tải đến 20.000 tấn chất đầy tải chạy 24/24 giờ. Với tàu có tải trọng từ 30.000 tấn (chở đầy tải) đến 50.000 tấn (giảm tải) sẽ tận dụng thủy triều để chạy trên luồng an toàn.
Theo kế hoạch, sau khi các cơ quan thẩm định sẽ cho tàu biển có tải trọng lớn lưu thông trên tuyến hàng hải này.
Bằng nguồn vốn vay của Bỉ, dự án nạo vét luồng Soài Rạp giai đoạn 2 với chiều dài 54 km, cao độ nạo vét -9,5m (hệ hải đồ) đã chính thức hoàn thành vào tháng 11-2014, góp phần phát triển cụm cảng tại TP.HCM, Long An và Tiền Giang.
Tuy nhiên, trong những năm sau, việc duy tu tuyến luồng không được thực hiện thường xuyên, trong khi mức độ bồi lắng nhanh do luồng tuyến hàng hải Soài Rạp mới hình thành.
Việc các tàu biển lớn đi trên luồng Soài Rạp đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế xã hội khu vực TP.HCM và các tỉnh lân cận, cũng như nhu cầu phát triển hệ thống cảng biển dọc sông Soài Rạp.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận