
Phó thủ tướng Mai Văn Chính làm việc với các địa phương về tiến độ thực hiện dự án vành đai 3 - Ảnh: HỮU HẠNH
Chiều 11-3, sau khi khảo sát thực địa, đoàn kiểm tra do Phó thủ tướng Mai Văn Chính làm trưởng đoàn đã làm việc với các địa phương liên quan đến tình hình triển khai thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 3.
Vướng mắc còn lại là thiếu cát
Với dự án này, TP.HCM đã giải phóng 99,8% mặt bằng, 10 gói thầu xây lắp đã đạt khoảng 31% khối lượng. Tỉnh Đồng Nai giải phóng được 100%, 3 gói thầu xây lắp chính hiện đã đạt 24,6% khối lượng.
Tỉnh Bình Dương đã giải phóng 94% mặt bằng, 4 gói thầu xây lắp chính hiện đã đạt 23,7% khối lượng. Tỉnh Long An đã giải phóng 100% mặt bằng, 4 gói thầu xây lắp chính hiện đã đạt 62% khối lượng.
TP.HCM và Bình Dương cam kết hoàn thành 100% giải phóng mặt bằng trong tháng 3-2025.
Khó khăn lớn nhất của dự án hiện nay là thiếu vật liệu xây dựng. Thời gian qua, Thủ tướng đã chỉ đạo tỉnh Vĩnh Long, Tiền Giang, Bến Tre cung cấp nguồn cát. Đến nay, các địa phương đã xác định được nguồn cung cấp từ 13 mỏ cát.
Để tiếp tục bổ sung 1,9 triệu m3 cát còn thiếu trong năm 2025, TP.HCM đưa ra hai phương án. Hoặc tỉnh Tiền Giang tiếp tục cung cấp 1,2 triệu m3 như Thủ tướng giao và các nhà thầu mua thêm 0,7 triệu m3. Hoặc tỉnh Tiền Giang tiếp tục hỗ trợ thêm toàn bộ 1,9 triệu m3 cát trong năm 2025.
TP.HCM cũng kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo tỉnh Vĩnh Long, Tiền Giang, Bến Tre nâng công suất mỏ và đẩy nhanh các thủ tục khai thác các mỏ mới được cấp phép.
Ngoài ra với các mỏ đã cấp phép nhưng chưa khai thác của tỉnh Tiền Giang, thì hỗ trợ đẩy nhanh thủ tục sau cấp phép và nâng công suất lên tối đa 50%, để có thể đi vào khai thác trong tháng 4-2025.
Ngoài ra TP.HCM cũng kiến nghị UBND tỉnh Đồng Nai, Bình Dương hỗ trợ phân bổ cụ thể các mỏ đá xây dựng, đất đắp trên địa bàn cung cấp vật liệu cho dự án trước 15-4-2025.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được nêu ý kiến - Ảnh: HỮU HẠNH
Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Được - chủ tịch UBND TP.HCM - cho rằng vấn đề còn lại của dự án vành đai 3 hiện nay chỉ là thiếu nguồn vật liệu. Ông Được cảm ơn các tỉnh thời gian qua đã nỗ lực trong cung cấp vật liệu cho dự án và kiến nghị các tỉnh tiếp tục hỗ trợ nguồn vật liệu cho dự án.
Ông cũng kiến nghị Chính phủ có chỉ đạo tháo gỡ nhanh vướng mắc trong thủ tục cho các đơn vị khai thác mỏ, để nhanh chóng khai thác vật liệu.
"Nếu có đủ vật liệu, các tỉnh sẽ thực hiện đúng theo tiến độ đã cam kết với Thủ tướng", ông Được nói.
Đảm bảo tiến độ đã cam kết
Phát biểu kết luận, Phó thủ tướng Mai Văn Chính cho biết sau khi đi kiểm tra thực tế, ông ghi nhận nỗ lực của các địa phương trong thực hiện dự án vành đai 3, bước đầu đã được kết quả khá tốt.
Ông Chính cũng biểu dương các địa phương đã thực hiện thi đua 500 ngày đêm hoàn thành 3.000km đường bộ cao tốc.
Tuy nhiên, ông Chính cho rằng tiến độ thực hiện vành đai 3 ở một số nơi còn chậm so với kế hoạch đề ra, nguyên nhân là thiếu nguồn vật liệu, giải phóng mặt bằng một số nơi chưa hoàn thành, còn vướng mắc trong thực hiện thủ tục hành chính.

Phó thủ tướng Mai Văn Chính phát biểu chỉ đạo - Ảnh: HỮU HẠNH
Để đạt được mục tiêu thông xe kỹ thuật 21,1km vào ngày 31-12-2025 và thông xe toàn tuyến dự án vào 30-6-2026, ông Chính yêu cầu các địa phương bám sát chỉ đạo của Thủ tướng để thực hiện.
Về nguồn vật liệu, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà cũng có thông báo tháo gỡ, ông Chính yêu cầu các địa phương căn cứ thực hiện.
Riêng về cấp phép khai thác các mỏ cát, ông yêu cầu các địa phương đến 15-3-2025 phải hoàn thành, chỉ đạo các đơn vị khai thác, cung cấp kịp thời, đầy đủ vật liệu theo yêu cầu các đơn vị thi công.
Về tiến độ thi công, các tỉnh thành chỉ đạo các chủ đầu tư, nhà thầu bàn lại tiến độ, có giải pháp bù lại sản lượng đã chậm, cần có giải pháp đột phá để đảm bảo tiến độ thi công đã cam kết. UBND các tỉnh thành chịu trách nhiệm trước Thủ tướng nếu không hoàn thành đúng tiến độ.
Nghiên cứu làm cầu cạn cho vùng đất yếu
Cũng tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được kiến nghị Chính phủ chỉ đạo nghiên cứu giải pháp cầu cạn cho vùng đất yếu, trong đó có phần qua tỉnh Đồng Nai, TP.HCM và Đồng bằng sông Cửu Long.
Theo ý kiến của Hiệp hội Xây dựng, giải pháp cầu cạn có thể tiết kiệm 1/3 chi phí so với hiện nay.
"Đề nghị Bộ Xây dựng sớm tham mưu Chính phủ có quy chuẩn cho cầu cạn theo công nghệ nước ngoài để các tỉnh nghiên cứu thực hiện", ông Được nói.
Về vấn đề này, Phó thủ tướng Mai Văn Chính đề nghị các bộ ngành ghi nhận, nghiên cứu giải pháp làm cầu cạn ở các vùng đất yếu, tiết kiệm kinh phí.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận