02/08/2024 18:07 GMT+7

TP.HCM giữ nguyên mức trợ giá cho buýt điện của Vinbus

UBND TP.HCM vừa có văn bản chỉ đạo về việc điều chỉnh thời gian thí điểm các tuyến xe buýt điện.

Tuyến buýt điện D4 (Vinhomes Grand Park - bến xe buýt Sài Gòn) bắt đầu hoạt động từ tháng 3-2022

Tuyến buýt điện D4 (Vinhomes Grand Park - bến xe buýt Sài Gòn) bắt đầu hoạt động từ tháng 3-2022

Theo đó, UBND TP.HCM chấp thuận chủ trương điều chỉnh thời gian thí điểm xe buýt điện đến hết quý 1-2025. Các nội dung khác bao gồm tỉ lệ trợ giá/chi phí không thay đổi so với chủ trương đã được phê duyệt tại quyết định vào năm 2022.

Sở Giao thông vận tải TP.HCM được giao chủ trì, phối hợp với các sở ngành và đơn vị có liên quan tổ chức hoạt động thí điểm các tuyến xe buýt điện tại TP theo đúng quy định. 

Sở có trách nhiệm tổ chức tổng kết, đánh giá sau giai đoạn thí điểm để đề xuất các bước tiếp theo trong công tác đấu thầu hoặc đặt hàng theo quy định, đảm bảo phù hợp với thực tế và khả năng cân đối của ngân sách.

Đồng thời phối hợp với các sở ngành và đơn vị có liên quan xây dựng, tham mưu UBND TP ban hành định mức kinh tế kỹ thuật và đơn giá đối với xe buýt điện trong quý 4-2024 để triển khai và áp dụng chính thức trên địa bàn TP.

Vào năm 2022, TP.HCM chấp thuận chủ trương cho thí điểm 5 tuyến xe buýt điện, thời gian thí điểm 24 tháng kể từ khi các tuyến đi vào hoạt động. 

Trong giai đoạn thí điểm, TP cho phép đặt hàng buýt điện với tỉ lệ trợ giá/chi phí là 44,1%. Mức trợ giá này được xây dựng trên cơ sở thống kê tỉ lệ trợ giá bình quân trong 10 năm (từ năm 2009 - 2019) của hệ thống xe buýt có trợ giá.

Trong 5 tuyến được chấp thuận thí điểm, đến nay mới chỉ vận hành một tuyến buýt điện D4 (hoạt động từ tháng 3-2022).

Theo báo cáo của Công ty TNHH dịch vụ vận tải sinh thái Vinbus gửi Sở Giao thông vận tải TP.HCM, có nhiều nguyên nhân dẫn đến 4 tuyến còn lại chậm đưa vào vận hành. 

Cụ thể, để tổ chức hoạt động 5 tuyến buýt điện (quy mô gần 100 xe), đơn vị đã tìm kiếm và đầu tư quỹ đất xây dựng depot với diện tích 1,5 - 2ha. 

Nơi đây có đầy đủ cơ sở vật chất như văn phòng, nhà xưởng bảo dưỡng sửa chữa, hệ thống hạ tầng trạm sạc, bãi đậu.

Công ty đã triển khai các thủ tục để xây dựng depot tại TP Thủ Đức. Tuy nhiên quy trình thực hiện các thủ tục pháp lý của dự án phải trải qua nhiều bước và chờ thẩm định, phê duyệt từ nhiều sở ngành. Vì vậy, việc thời gian triển khai xây dựng depot bị kéo dài.

Mặt khác, theo Công ty TNHH dịch vụ vận tải sinh thái Vinbus, tỉ lệ trợ giá cho tuyến xe buýt điện D4 hiện nay là quá thấp (44,1%), chỉ bằng khoảng 2/3 so với tỉ lệ trợ giá của tuyến xe buýt sử dụng diesel, CNG (mức 66,4%).

Với tỉ lệ như trên, mức trợ giá của tuyến là 309.800 đồng/chuyến. Trong khi chi phí mỗi chuyến là 702.496 đồng. Phần doanh thu phải đảm bảo 55,9% chi phí là 392.696 đồng/chuyến (tương ứng sản lượng phải đạt 71 hành khách/chuyến). 

Trên thực tế, mức sản lượng thực hiện năm 2023 đạt 29,5 hành khách/chuyến (chỉ đạt 41,5%). Vì vậy, tuyến buýt điện D4 đang bị lỗ trong thời gian chạy thí điểm.

Xe buýt điện ở TP.HCM chuẩn bị cho đấu thầu vào năm tớiXe buýt điện ở TP.HCM chuẩn bị cho đấu thầu vào năm tới

UBND TP.HCM yêu cầu đánh giá tổng kết sau hai năm thí điểm xe buýt điện để chuẩn bị cho đấu thầu vào năm tới.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên