09/12/2022 11:11 GMT+7

TP.HCM đề nghị xử phạt công ty du lịch vụ 100 du khách trốn lại Hàn Quốc

N.BÌNH
N.BÌNH

TTO - Sở Du lịch TP.HCM đề nghị phạt tiền và tước giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành có thời hạn đối với các doanh nghiệp trên địa bàn có liên quan đến 100 du khách trốn lại Hàn Quốc.

TP.HCM đề nghị xử phạt công ty du lịch vụ 100 du khách trốn lại Hàn Quốc - Ảnh 1.

Sân bay quốc tế Yangyang, tỉnh Gangwon - Ảnh: T.L

Theo Sở Du lịch TP.HCM, trong 100 du khách Việt Nam bị mất liên lạc sau khi nhập cảnh Hàn Quốc với mục đích du lịch qua sân bay quốc tế Yangyang, tỉnh Gangwon hồi tháng 10-2022, có 32 khách của 4 công ty lữ hành trên địa bàn TP.HCM. Trong đó, 23 khách của Công ty dịch vụ du lịch Top Ten, 3 khách của Công ty du lịch và tiếp thị GTVT Việt Nam - Vietravel; 3 khách của Công ty cổ phần du lịch Top Asian; 3 khách của Công ty cổ phần dịch vụ du lịch Chợ Lớn.

Thanh tra Sở Du lịch đã làm việc với người đại diện pháp luật của các doanh nghiệp lữ hành này, thu giữ các hồ sơ liên quan. Sau khi kiểm tra, Thanh tra sở đã xác định hành vi vi phạm, lập biên bản vi phạm hành chính và hoàn chỉnh hồ sơ trình UBND TP.HCM, và quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực du lịch đối với 4 doanh nghiệp liên quan vụ 100 du khách trốn lại Hàn Quốc.

Cụ thể, trong báo cáo gửi lên UBND TP.HCM, sở này đề nghị UBND TP xử phạt 4 doanh nghiệp về hành vi "Để khách du lịch trốn ở lại nước ngoài hoặc trốn ở lại Việt Nam trái pháp luật", theo nghị định 45 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực du lịch. Khung hình phạt cho hành vi này từ 80 - 90 triệu đồng.

Có hai công ty bị đề nghị xử phạt thêm hành vi "không có hợp đồng lữ hành với doanh nghiệp, khách du lịch hoặc đại diện của khách du lịch theo quy định". Theo nghị định 45, hành vi này bị xử phạt từ 20 - 30 triệu đồng.

Sở Du lịch cũng đề nghị UBND TP áp dụng hình thức xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực du lịch, với hình thức bổ sung: Tước quyền sử dụng giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành từ 12 - 18 tháng đối với các công ty trên.

Cũng theo Sở Du lịch TP, việc xử lý nghiêm vấn đề này cần khẩn trương để tránh những hậu quả phát sinh. Do đó, Sở Du lịch sẽ tiếp tục phối hợp với Công an TP, Bộ Công an để xử lý các doanh nghiệp lữ hành vi phạm, điều tra, triệt phá đường dây có dấu hiệu có tổ chức, hạn chế và ngăn chặn tình trạng khách đi du lịch nước ngoài rồi trốn lại làm ảnh hưởng đến hình ảnh quốc gia và ảnh hưởng mối quan hệ ngoại giao của Việt Nam.

Trước đó, Thanh tra sở kiểm tra, xác minh vụ việc và được biết 100 du khách này từ nhiều công ty du lịch khác nhau. Các công ty lữ hành này đều ký hợp đồng vận chuyển với một hãng hàng không là Công ty CP Kovic Việt Nam - GSA Fly Gangwon Airlines (trụ sở tại Hà Nội), là đơn vị duy nhất được tổ chức chuyến bay đưa khách đến đảo Yangyang, tỉnh Gangwon.

Sau vụ 100 du khách Sau vụ 100 du khách 'mất tích', du khách Việt khó bay tới Gangwon diện miễn thị thực

TTO - Tổng cục Du lịch Hàn Quốc (KTO) tại Việt Nam khẳng định chính sách miễn visa khi nhập cảnh tại sân bay quốc tế Yangyang vẫn được áp dụng, nhưng du khách Việt vẫn khó bay tới đây theo diện này.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận