Tàu metro số 1 tại depot Long Bình - Ảnh: ĐỨC PHÚ
Theo Ban quản lý đường sắt đô thị TP, hệ thống AFC của metro số 1 thuộc gói thầu CP3 gồm các hạng mục như: cổng soát vé, máy điều chỉnh giá vé, thiết bị đầu cuối cho nhân viên nhà ga, máy chủ, thiết bị mạng, máy phát hành và tái chế vé, thiết bị quản lý tiền mặt…
Hệ thống AFC có nhiều tính năng kỹ thuật, tính bảo mật cao và tuổi thọ ít nhất 5 năm từ ngày khai thác. Trong đó, hệ thống thiết kế khoảng 5 triệu thẻ đi metro, gồm ba loại: vé lượt, vé ngày, vé tích tiền (tích trữ tiền để trừ dần khi đi tàu, khi không đủ phải nạp thêm).
Ban quản lý đường sắt đô thị TP cho biết hệ thống có hạn chế chưa cập nhật tính năng phân biệt những khách được hưởng chính sách miễn giảm giá vé như học sinh, sinh viên, người khuyết tật... Đồng thời, chưa đa dạng hình thức nạp tiền, mua vé do chỉ phục vụ qua máy bán vé tự động hoặc tại quầy ở ga; chưa hỗ trợ qua ATM, thẻ tín dụng, các loại ví điện tử…
Hệ thống AFC metro số 1 cũng chưa cho dùng thẻ ngân hàng để thanh toán, điện thoại thông minh thay vé khi đi tàu, chưa tích hợp vé thành ví điện tử để khách thuận tiện thanh toán khi mua sắm, dùng dịch vụ tại ga...
Hiện tuyến metro số 1 đã đạt khoảng 77% khối lượng công việc toàn dự án và dự kiến sẽ đưa vào khai thác cuối năm 2021. Trước đó, đoàn tàu đầu tiên metro cũng đã được nhập khẩu về nước để chuẩn bị cho việc chạy thử đoạn trên cao từ Bình Thái về Depot Long Bình trong năm 2021.
Đến thời điểm này, hệ thống AFC của metro số 1 đã xong khâu thiết kế kỹ thuật và qua giai đoạn sản xuất, chế tạo, tiến độ đạt hơn 50%, dự kiến thử nghiệm, vận hành cùng thời gian khai thác tuyến metro. Do đó, chủ đầu tư đề xuất trước khi đưa vào khai thác, AFC cần được nhà thầu bổ sung những tính năng còn thiếu để phù hợp với tình hình thực tế.
Hệ thống AFC metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) hiện đang chuẩn bị mời thầu. Để hệ thống AFC tuyến metro 2 đồng bộ với các tuyến metro khác tương lai, Ban quản lý đường sắt đô thị TP kiến nghị UBND TP sớm ban hành khung tiêu chuẩn kỹ thuật vé chung để cập nhật vào hồ sơ thầu. Chủ đầu tư đề xuất tuyến metro số 2 và các tuyến khác cần phát triển hệ thống AFC tối ưu, khắc phục các bất cập và kết nối metro tuyến 1.
Tuyến metro số 2 dự kiến khởi công năm 2021 và đưa vào khai thác năm 2026.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận