14/02/2025 17:22 GMT+7

TP.HCM bỏ kiểm tra hiện trạng khi cấp giấy chứng nhận nhà đất

TP.HCM đã sửa đổi quyết định 17/2024, bỏ việc kiểm tra hiện trạng khi cấp giấy chứng nhận nhà đất tại quy chế phối hợp quản lý trật tự xây dựng.

Quy chế phối hợp quản lý trật tự xây dựng ở TP.HCM đã bỏ việc kiểm tra hiện trạng  - Ảnh 1.

Việc kiểm tra hiện trạng là không thuộc chức năng, trách nhiệm của văn phòng đăng ký đất đai - Ảnh: ÁI NHÂN

Liên quan quy định kiểm tra hiện trạng khi thực hiện thủ tục đăng ký biến động trên giấy chứng nhận nhà đất, UBND TP.HCM đã bỏ quy định này trong quy chế phối hợp quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn TP.HCM.

Giữa tháng 1-2025, UBND TP.HCM đã công báo về việc ban hành quyết định số 120 về sửa đổi, bổ sung một số điều của quy chế phối hợp quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn TP.HCM theo quyết định số 17/20204 của UBND TP.

Theo đó, quy định mới sửa đổi về trách nhiệm của Sở Tài nguyên và Môi trường, Văn phòng đăng ký đất đai thành phố, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thành phố Thủ Đức và các quận, huyện: "Trong quá trình giải quyết thủ tục liên quan việc chứng nhận tài sản gắn liền trên đất, nếu phát hiện các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng thì có văn bản thông tin đến cơ quan có thẩm quyền để kiểm tra, xử lý theo quy định pháp luật".

So với trước đó, thì quy định mới đã bỏ nội dung "kiểm tra hiện trạng nhà ở hoặc công trình xây dựng".

Quy định mới cũng bỏ nội dung về trách nhiệm của Công an TP.HCM trong việc chỉ đạo công an cấp huyện tăng cường kiểm tra, kịp thời phát hiện các công trình vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn phụ trách để tham mưu lãnh đạo cấp trên có phương án xử lý...

Bên cạnh đó, quy định mới cũng bỏ nội dung về trách nhiệm của Sở Kế hoạch và Đầu tư trong việc phối hợp với UBND cấp huyện yêu cầu doanh nghiệp đăng ký lại giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp theo quyết định xử lý vi phạm hành chính của UBND cấp huyện vì vi phạm kê khai không trung thực, không chính xác nội dung đăng ký.

Ngoài ra quy định mới cũng bỏ thêm một số nội dung khác về thời hạn lập biên bản và xử phạt vi phạm hành chính...

Trước đó, Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM ban hành công văn chấn chỉnh việc kiểm tra hiện trạng tại hệ thống văn phòng đăng ký đất đai, đồng thời cũng kiến nghị UBND TP.HCM cho rà soát, chỉnh sửa quy chế phối hợp quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn cho phù hợp.

Tuổi Trẻ Online đã có vệt bài phản ánh về yêu cầu kiểm tra hiện trạng khi đăng ký biến động trên giấy chứng nhận nhà đất đã gây ra rất nhiều khó khăn, chậm trễ, ách tắc cho người dân, doanh nghiệp.

Yêu cầu kiểm tra hiện trạng xuất phát từ việc triển khai thực hiện quy định của quy chế phối hợp quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn TP.HCM, trong khi Luật Đất đai 2013 và cả Luật Đất đai hiện hành đều không có quy định trên.

Quy chế phối hợp quản lý trật tự xây dựng ở TP.HCM đã bỏ việc kiểm tra hiện trạng  - Ảnh 2.Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM kiến nghị chỉnh sửa quy chế phối hợp về kiểm tra hiện trạng

Bên cạnh chấn chỉnh việc kiểm tra hiện trạng, Sở Tài nguyên và Môi trường kiến nghị UBND TP.HCM cho chỉnh sửa quy chế phối hợp quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên