Anh Trần Giáp, nhà sáng lập kênh Vietnam Road Trip, chỉ ra những lý do giúp bộ đôi Toyota Veloz Cross và Avanza Premio có doanh số tốt ở Việt Nam.
* Anh đã đồng hành với Toyota Veloz Cross và Avanza Premio từ những ngày đầu ra mắt Việt Nam. Hiện nay, bộ đôi này đang giữ vị trí số 2 về doanh số phân khúc MPV tại Việt Nam năm 2024. Anh nghĩ sao về kết quả này?
- Khi tiếp xúc lần đầu tiên, tôi đã nghĩ đây là mẫu xe phù hợp với thị trường Việt Nam. Hiện nay nhu cầu về một chiếc MPV 7 chỗ giá rẻ, nội thất rộng rãi, thoải mái rất lớn. Doanh số bán hàng của Veloz Cross và Avanza Premio đã cho thấy điều đó.
Chúng ta cũng cần phải nhìn nhận một cách thẳng thắn rằng thị hiếu của khách hàng ở mỗi thị trường khác nhau. Ví dụ, tại Indonesia, Veloz Cross và Avanza Premio cực kỳ thành công. Chỉ cần xuống sân bay sẽ thấy tất cả các xe taxi, xe dịch vụ, xe công nghệ sử dụng Avanza Premio hoặc Veloz Cross.
Người Indonesia chỉ cần một chiếc xe che mưa che nắng, điều hòa mát lạnh, bền bỉ và tiết kiệm nhiên liệu. Họ dường như ít quan tâm tới nội thất, tính năng hay ngoại thất phải long lanh.
Ngược lại, người Việt Nam thường thích một chiếc xe phải đẹp, phải bóng bẩy. Chúng ta không thể áp dụng thị hiếu người Indonesia sang người Việt Nam.
Tại Việt Nam, Veloz Cross và Avanza Premio cũng đã khẳng định được vị thế. Có thể bắt gặp bộ đôi này làm xe dịch vụ, xe gia đình, xe cá nhân và thậm chí phục vụ các công ty. Đã có những chiếc xe chạy dịch vụ nhiều năm, lăn bánh mấy trăm nghìn km mà vẫn rất ổn.
Cá nhân tôi nghĩ rằng bộ đôi này xứng đáng đứng vị trí thứ 2 phân khúc về doanh số tại Việt Nam.
* Theo anh, cặp đôi này có thể bảo toàn được vị trí số 2 khi năm 2024 sắp kết thúc hay không?
- Tôi nghĩ chắc chắn sẽ bảo toàn được. Có người thiên hướng gia đình sẽ chọn xe này, người thiên hướng chạy dịch vụ sẽ chọn xe kia. Nhưng Veloz Cross và Avanza Premio hài hòa được cả hai.
Tất nhiên, khi mua về, chúng ta có thể sẽ phải lắp thêm một vài trang bị. Ví dụ, nhiều người có thể không thích ghế nỉ sẽ cần bọc da lại.
Nhưng đôi khi cũng cần phải đánh đổi cái này để được cái kia. Ví dụ, Veloz Cross Top có đầy đủ hệ thống ADAS, camera 360 độ sẽ giúp lái xe an toàn hơn, dễ dàng hơn.
Theo quan điểm cá nhân, sự lựa chọn không có hay sai mà chỉ có phù hợp hay không. Một chiếc xe phù hợp tùy thuộc vào mục đích, nhu cầu sử dụng của mỗi người, không thể áp đặt nhu cầu của người này cho người khác.
* Không chỉ là chuyên gia về ô tô, anh còn là một travel blogger. Anh đánh giá như thế nào về khả năng vận hành của Veloz Cross và Avanza Premio?
- Ở phân khúc này không thể đòi hỏi khả năng vận hành hứng khởi, đạp ga phải dính ghế, tay lái hay, hệ thống khung gầm chắc chắn như xe tiền tỉ. Chúng ta cần biết rằng với số tiền bỏ ra sẽ nhận lại được gì.
Với cá nhân tôi, những gì mà hai mẫu xe này được trang bị phù hợp với giá tiền. Khi trải nghiệm trên nhiều điều kiện địa hình, tôi nhận thấy 2 mẫu xe này đủ để đi khắp nơi.
Động cơ 1.5L không quá mạnh cũng không yếu, quan trọng mỗi người cần biết đủ với những gì mình có. Động cơ này giúp tiết kiệm nhiên liệu tốt, chưa đến 6 lít/100km trên đường trường.
Không gian nội thất rộng rãi và thoải mái. Đặc biệt là chức năng long sofa, có thể tùy biến xếp ghế để vui chơi trong xe.
Đây là một chiếc xe đa dụng có thể sử dụng nhiều mục đích khác nhau. Có thể để đi làm, gia đình có thể đi xa cuối tuần. Khi có công ty riêng, mẫu xe này cũng phù hợp nếu không muốn đầu tư quá lớn. Kèm với đó, xe có khoảng sáng gầm lớn đi cùng động cơ vừa phải. Như thế là đủ với mọi nhu cầu.
Sau khi trải nghiệm, tôi thấy rằng Veloz Cross và Avanza Premio rất xứng đáng với số tiền đầu tư. Toyota đang triển khai nhiều chương trình khuyến mãi, chi phí sửa chữa bảo dưỡng của 2 mẫu xe này cũng rất thấp.
Để so sánh, lốc lạnh điều hòa của Veloz Cross chỉ có giá hơn 10 triệu đồng, trong khi một đối thủ khác lên tới hơn 30 triệu đồng.
Xe còn được hưởng chính sách bảo hành 5 năm hoặc 150.000km. Theo một số tính toán, chi phí vận hành trung bình chỉ khoảng 1.500 đồng/km, bao gồm chi phí bảo dưỡng và đổ xăng trong vòng 5 năm sử dụng.
Đây chính là điều mà người chạy xe dịch vụ quan tâm. Ở các mốc 5.000km, 10.000km, 20.000km, 40.000km, 80.000km, tất cả xe đều cần đi bảo dưỡng. Xe chạy dịch vụ mỗi năm lăn bánh hơn 100.000km là điều bình thường. Chỉ cần một vài chi phí cao hơn, khi cộng lại sẽ là một số tiền lớn, ảnh hưởng đến lợi nhuận.
* Anh nhận xét thế nào về thiết kế của hai mẫu xe này?
- Thiết kế của Avanza Premio và Veloz Cross ở mức trung tính. Không quá hào nhoáng, bóng bẩy, cũng không quá già dặn.
Tôi cho rằng một thiết kế đơn giản và trung tính như thế này thường sẽ bền dáng hơn, không bị lỗi mốt.
Những gì bóng bẩy quá, hào nhoáng quá vài năm sau chúng ta có thể lại nói rằng "Sao ngày xưa mình có thể sử dụng một chiếc xe nhìn rất bóng như thế?". Nhưng thiết kế này sẽ giúp chúng ta dù nhìn lâu vẫn thấy ổn.
Rõ ràng những gì càng đơn giản lại càng đẹp, sống lâu với thời gian. Dĩ nhiên, gu thẩm mỹ mỗi người là khác nhau, đây là quan điểm của cá nhân tôi.
* Cảm ơn anh vì những chia sẻ này.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận