CEO Toyota Akio Toyoda và CEO Mazda Masamichi Kogai bắt tay khi công bố sự hợp tác - Ảnh: AFP
Các chuyên gia cho rằng nguyên nhân cho sự bắt tay từ những cựu đối thủ này chính là sự thay đổi chính sách tại các thị trường trọng điểm như Trung Quốc (với kế hoạch kích thích sử dụng xe điện trong những năm tới), sự phát triển ngày càng mạnh của Tesla cũng như các hãng sản xuất xe hơi truyền thống đang liên tục thông báo về kế hoạch điện khí hóa ôtô.
Không những thế, giá thành sản xuất pin giảm cũng sẽ cho phép các hãng sản xuất xe hơi tăng cường quãng đường di chuyển của chiếc xe, làm cho chiếc xe điện trở nên dễ chế tạo hơn rất nhiều.
Trong thông báo của mình, Toyota sẽ phát triển công nghệ xe điện cho một loạt dòng xe, bao gồm xe mini, xe chở khách, SUV hay thậm chí là xe tải nhỏ.
Toyota sẽ bắt tay với Mazda để chế tạo xe điện. Ảnh: Toyota
Trong liên doanh, Toyota sẽ chiếm 90% cổ phần, trong khi Mazda và Denso (nhà cung cấp lớn nhất của Toyota) sẽ chiếm 5% cổ phần.
Phía Toyota đảm bảo về tài chính và các công nghệ sản xuất xe điện hiện có của mình, trong khi các kỹ sư Mazda sẽ đóng góp cho liên doanh này các công nghệ đột phát của mình như động cơ đánh lửa nén.
Hiện cả hai hãng đều đang đi sau các hãng sản xuất xe hơi khác trên thị trường, mặc dù Toyota đã thành lập bộ phận phát triển xe điện do chính Chủ tịch Akio Toyoda đứng đầu.
Bộ phận này sẽ hoạt động độc lập với liên doanh mới và cả hai sẽ cùng hợp tác phát triển công nghệ.
Sau khi công bố kế hoạch trên, cổ phiếu của Mazda tăng 3%, trong khi Denso tăng 1,8%.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận