Xe
25/03/2024 11:28 GMT+7

Toyota: Máy dầu phải kết hợp với động cơ điện thì mới 'sống' được

Toyota còn sử dụng động cơ dầu thêm chục năm nữa, nhưng sẽ kết hợp động cơ điện để vừa mạnh vừa tiết kiệm mà ‘xanh’ hơn.

Toyota Hilux hybrid đã được giới thiệu, sử dụng động cơ diesel tăng áp 2.8L cùng hệ thống điện 48V - Ảnh: Toyota

Toyota Hilux hybrid đã được giới thiệu, sử dụng động cơ diesel tăng áp 2.8L cùng hệ thống điện 48V - Ảnh: Toyota

Toyota Hilux vẫn giữ động cơ diesel

Trong một cuộc phỏng vấn với Drive - trang web ô tô nổi tiếng của Úc, Sean Hanley, giám đốc tiếp thị và bán hàng của Toyota Úc, đã phủ nhận những tin đồn về việc động cơ diesel sẽ không còn được sử dụng trên mẫu bán tải Hilux.

"Bất chấp quan niệm phổ biến, máy dầu vẫn chưa chết. Vẫn còn một khoảng thời gian dài cho động cơ diesel tồn tại. Do đó, máy dầu sẽ không bị khai tử", ông nói.

"Chắc chắn cần phải xem xét việc sử dụng loại nhiên liệu này trong 10-20 năm tới. Nhưng trong thời gian đó, tiềm năng hybrid là rất lớn, cũng đáp ứng nhu cầu giảm lượng khí thải. Đó là một nguồn nhiên liệu đáng tin cậy, đặc biệt với xe hạng nặng", ông nói tiếp.

Toyota tích hợp động cơ diesel lai điện vào các dòng xe ăn khách

Các mẫu xe khác của Toyota như Fortuner, Land Cruiser Prado sẽ có động cơ tương tự Hilux - Ảnh: Toyota

Các mẫu xe khác của Toyota như Fortuner, Land Cruiser Prado sẽ có động cơ tương tự Hilux - Ảnh: Toyota

Máy diesel - điện không phải công nghệ mới. Một số hãng như Audi, Mercedes-Benz và Peugeot đã từng sử dụng loại động cơ này, dù sau đó quyết định ngừng sản xuất để tập trung vào xe thuần điện.

Sự kết hợp giữa diesel và điện có thể trở nên phổ biến hơn khi các tiêu chuẩn khí thải mới được áp dụng.

Sự kết hợp giữa động cơ diesel và điện đã được Toyota áp dụng trên chiếc Hilux với động cơ diesel tăng áp 2.8L cùng hệ thống điện 48V, đẩy giá bán lên 1.605 USD nhưng giúp giảm 10% lượng nhiên liệu tiêu thụ.

Toyota Fortuner, với nền tảng và động cơ chung với Hilux, cũng có thể sẽ có tùy chọn hybrid tương tự, gia nhập cuộc cạnh tranh với Ford Everest và Mitsubishi Pajero Sport.

Toyota Land Cruiser Prado mới ra mắt vào cuối năm nay cũng sẽ được trang bị công nghệ tương tự.

Tương lai của động cơ diesel

Nhìn chung, theo Toyota, động cơ diesel sẽ không biến mất ngay lập tức, song tương lai của diesel cần được xem xét kỹ lưỡng - Ảnh: Toyota

Nhìn chung, theo Toyota, động cơ diesel sẽ không biến mất ngay lập tức, song tương lai của diesel cần được xem xét kỹ lưỡng - Ảnh: Toyota

Theo ông Hanley, động cơ diesel sẽ không phát triển như những gì người ta đang nói về xe điện, mà sẽ chỉ duy trì mức độ phổ biến từng có, cho đến khi những rào cản với động cơ điện về cơ bản được gỡ bỏ.

"Theo thời gian, cuối cùng các nguồn nhiên liệu đều cần được đánh giá lại. Nhưng chúng ta không thể hoàn toàn phủ định khả năng có động cơ sử dụng nhiên liệu diesel tổng hợp.

Ý tôi muốn nói là có rất nhiều lựa chọn. Diesel là một nguồn nhiên liệu thú vị đã phục vụ rất tốt cho mọi người, bao gồm cả Toyota. Máy dầu sẽ không biến mất chỉ sau một đêm. Các chủ xe vẫn có thể đổ dầu diesel vào ô tô trong 10 năm tới.

Nhưng chúng ta cũng cần xem xét cẩn thận vai trò của loại nhiên liệu này trong tương lai", ông cho hay.

Không chỉ Toyota, Skoda cũng đang tìm kiếm các phương án thay thế. Hãng xe này đã giới thiệu nhiên liệu "dầu thực vật được xử lý bằng hydro" (HVO), một loại nhiên liệu mới có thể sử dụng cho ô tô máy dầu hiện có của Skoda mà không cần chỉnh sửa nào. 

HVO được sản xuất từ chất thải thực vật xử lý bằng hydro và hứa hẹn giảm tới 90% lượng khí thải so với diesel truyền thống.

Chậm chân với xe điện, Toyota và các hãng xe Nhật đang đúng?Chậm chân với xe điện, Toyota và các hãng xe Nhật đang đúng?

Trong khi các hãng xe châu Âu và Mỹ đang phải cân nhắc lại chiến lược trung và dài hạn ở mảng xe điện, các hãng xe Nhật vẫn đang giữ đúng quy trình khi đã đoán trước được việc doanh số xe điện chậm lại.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên