
Chuyên gia Nguyễn Mạnh Thắng, giám đốc Whatcarvn - Ảnh: Trên Ghế
Trong chương trình Trên Ghế ngày 8-11, chuyên gia Nguyễn Mạnh Thắng đã đưa ra những nhận định sâu sắc xung quanh mẫu Toyota Land Cruiser Prado ở Việt Nam.
"Bia kèm lạc" rồi giảm giá là hiện tượng bình thường
Toyota Land Cruiser Prado ở Việt Nam - Ảnh: HOÀNG DŨNG
* Toyota Land Cruiser Prado là mẫu xe thường được nhắc đến cùng hiện tượng “bia kèm lạc”. Tuy nhiên, gần đây Prado đang giảm giá, thậm chí khuyến mại tại đại lý - điều được cho là chưa từng có trước đây. Anh nhìn nhận hiện tượng này như thế nào?
- Thực ra, nói chưa bao giờ xảy ra thì không hẳn đúng.
Với các sản phẩm của Toyota nói riêng, hay những mẫu xe “hot” nói chung, hiện tượng này khá quen thuộc.
Khi xe mới ra mắt, nguồn cung chưa đủ đáp ứng nhu cầu, ai cũng muốn sở hữu sớm nên nhiều người sẵn sàng chi thêm tiền để thỏa mãn mong muốn. Đó là quy luật cung - cầu dễ hiểu.
Còn hiện tại, giá đang dần trở về thực tế, đúng nghĩa của thị trường. Khi cầu không còn quá lớn, ai cần thì đã mua xong, nguồn cung ổn định sẽ dẫn tới dư cung.
Toyota Land Cruiser Prado từng là một chiếc xe thường xuyên bị gắn hình ảnh "bia kèm lạc" - Ảnh: HOÀNG DŨNG
* Việc giảm giá này có khiến Prado nói riêng, Toyota nói chung bị "tổn thương" không khi một mẫu xe được định vị ở phân khúc cao cấp?
- Theo tôi là không. Bởi đây là lúc thị trường quay lại với giá trị thật.
Lấy ví dụ, giá niêm yết của Prado hiện khoảng 3,5 tỉ đồng. Trước đây, khi người mua phải trả 4 tỉ, thậm chí hơn, mới là phi lý. Giờ giá giao dịch khoảng 3,5 tỉ, thậm chí bớt vài chục triệu, là hợp lý.
Xe khỏe không chỉ nằm ở thông số
* Có ý kiến cho rằng mặc dù xe đẹp, nhưng sức mạnh không được như kỳ vọng. Anh đánh giá như thế nào về điều này?
- Tôi lại không nghĩ như vậy. Prado thế hệ trước dùng động cơ 2.7L, công suất chỉ khoảng 170 mã lực, nhưng không ai chê yếu.
Nhiều người nói rằng những mẫu xe cùng kích thước dùng động cơ 2.5L turbo cho hơn 300 mã lực mới là khỏe. Nhưng sức mạnh của hệ truyền động không chỉ đến từ động cơ. Nó còn bao gồm cả sự linh hoạt của hộp số, cấu trúc cơ khí của hệ truyền động, hộp số phụ, vi sai...
Prado là một chiếc SUV việt dã thuần túy chuyên chạy những địa hình khó. Vì thế, xe có cầu cứng, hộp số phụ, thậm chí cài cầu. Khi muốn gia tăng sức mạnh, bạn sẽ chuyển sang chế độ 4L, sức mạnh không chỉ còn là 245 mã lực, mấy trăm Nm mà có thể nhân lên gấp đôi, thậm chí gấp ba so với thông số lý thuyết.
Nhiều người cứ nói rằng 300 mã lực, 510Nm sức kéo thì xe mới khỏe, nhưng thực tế gặp Prado có khi vẫn “chịu thua”, nằm ở dưới hoặc chờ Prado kéo thôi.
Toyota Land Cruiser Prado có tệp khách riêng
* Hãng luôn quảng cáo Prado gắn liền với hình ảnh off-road, vượt địa hình khó... Nhưng khi mua về khách hàng có thực sự sử dụng hết những điều đó không?
- Thực ra, đó là câu chuyện về sự lựa chọn.
Nhiều người chọn Prado chỉ đơn giản vì đó là… Prado, đó là một chiếc xe Toyota. Họ kỳ vọng đó là một chiếc xe giữ giá… Điều đó cũng không hề sai, vì họ có tiền. Không ai dạy người giàu tiêu tiền cả.
Tuy nhiên, có một nhóm người dùng Prado hay Land Cruiser thực sự vì nhu cầu.
Land Cruiser là chiếc xe sinh ra để chinh phục địa hình khó - Ảnh: Toyota
Chúng ta hay nhìn vào những thông số, chê Land Cruiser 300, LX 570, LX 600 mang tiếng là SUV full size mà chiều dài cơ sở chỉ có 2m85, dài tổng thể chỉ có 5m nhỉnh một tí. Full size là phải dài rộng, phải trường xe…
Nhưng vấn đề, nếu biết nhà sản xuất làm ra một chiếc để làm gì thì các bạn mới biết tại sao mấy chục năm nay, dù là Land Cruiser 300, Land Cruiser 250 hay LX 570, LX 600, họ vẫn giữ chiều dài cơ sở khoảng 2m85.
Thật ra đó là “chỉ số vàng” cho xe off-road. Nếu dài quá, góc vượt đỉnh giảm, xe khó leo dốc. Ngắn quá thì xe dễ lật, thiếu ổn định. Toyota cố tình giữ chỉ số ấy để tối ưu khả năng việt dã.
Chính vì vậy, nếu thường xuyên chạy địa hình, các bạn khó tìm được lựa chọn nào tốt hơn những chiếc Toyota Land Cruiser 250 hay 300.
* Ngoài những chân dung đấy, theo anh, những người nào thực sự cần Prado?
- Những người của công việc, các chủ doanh nghiệp trong những lĩnh vực thường xuyên phải tiếp cận với những địa hình khó.
Ngoài ra, còn một nhóm khác. Có rất nhiều chủ doanh nghiệp ở Việt Nam bình thường có thể đi Rolls-Royce, Bentley, Range Rover…, nhưng mỗi lần đi tiếp xúc với các cơ quan chính phủ, thì họ sẽ lái một chiếc Land Cruiser 300.
Land Cruiser 300 là gần như là đồng phục của các cơ quan chính phủ. Khi tháp tùng các lãnh đạo đi thị sát ở một địa phương nào đó, khoảng 3/4 trong số đó sẽ là Land Cruiser 300 màu đen.
Các bạn có thể đến đại lý kiểm tra. Những chiếc Land Cruiser 300 bán chạy nhất có màu đen, hầu hết bán cho những doanh nghiệp liên quan đến việc đi địa hình hoặc đối ngoại.

Khách hàng của Land Cruiser là những người thuộc nhóm rất đặc thù - Ảnh: HOÀNG DŨNG
* Vậy những người không thuộc những tệp khách hàng điển hình như trên thì có bị rén khi mua mẫu xe này không?
- Cũng có thể, khi bạn không phải thường xuyên tiếp xúc với các đối tác đặc biệt, cũng như không phải chạy địa hình nhiều. Việc bạn sở hữu những chiếc Land Cruiser 250, Land Cruiser 300 có thể là một sự lãng phí.
Để đi địa hình, hãng phải trang bị cho xe động cơ khỏe, khá hao xăng mà mọi người thường không mong muốn điều này. Sử dụng xe khung gầm rời mà muốn chạy nhanh sẽ cho cảm giác không sung sướng lắm. Chiếc xe không thể sướng như một chiếc BMW X7 hay Mercedes-Benz GLS khi chạy trên cao tốc được.
Bản thân mỗi mẫu xe sẽ chọn đối tượng. Do đó tôi vẫn khuyên các bạn tư vấn những chiếc xe phù hợp với công việc của khách hàng nhất.
* Cảm ơn anh rất nhiều.
Chương trình được phát sóng trên HTV9 lúc 18h10 từ thứ 2 đến thứ 7 và phát lại lúc 20h trên đa nền tảng VCCorp.





Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận