Xe
05/03/2025 07:25 GMT+7

'Toyota Corolla Altis khó trở lại làm vua doanh số'

Chuyên gia nhận định Toyota Corolla Altis khó lấy lại hào quang khi có quá nhiều đối thủ mạnh cùng tầm giá.

'Toyota Corolla Altis khó trở lại làm vua doanh số' - Ảnh 1.

Nhà báo, chuyên gia ô tô Nguyễn Thúc Hoàng Linh - Ảnh: HOÀNG VŨ

Trong chương trình Trên Ghế ngày 4-3, nhà báo Nguyễn Thúc Hoàng Linh đã lý giải câu chuyện đằng sau Toyota Corolla Altis đánh mất hào quang xưa.

* Toyota Corolla Altis từng là mẫu xe khó có thể vượt qua trong phân khúc sedan hạng C, nhưng bây giờ thì ngược lại. Vì sao mẫu xe này đến nông nỗi như vậy, thưa anh?

- Những năm 2000-2010, phân khúc sedan cỡ C có ít mẫu xe hơn, nổi bật là Mazda3, Corolla Altis, Honda Civic.

Trong 20-30 năm gần đây, những mẫu xe của Toyota, đặc biệt là sedan, ngoài giá trị sử dụng còn là biểu tượng của sự thành đạt và quyền lực.

Corolla Altis khi đó chỉ xếp dưới Camry. Người ta hay nói đùa, đây là mẫu xe dành cho lãnh đạo. Nhiều người sau khi về hưu sẽ mua một chiếc Corolla Altis hoặc Camry vì cả cuộc đời đi làm luôn nhìn đó như một biểu tượng của sự thành công.

Cũng có người mua Corolla Altis vì giá hợp lý, giữ giá tốt và độ tin cậy cao. Chỉ khoảng vài năm trở lại đây, ô tô mới trở thành phương tiện đi lại, còn trước đó ô tô là một tài sản rất lớn.

Vì vậy, Corolla Altis khi đó hội tụ đầy đủ mọi yếu tố như thị hiếu, độ tin cậy, giá trị bán lại và thiết kế tương đối trung tính, không bị già hẳn như mặt bằng chung bây giờ. Do đó, Mazda3 và Honda Civic rất khó vượt qua Corolla Altis.

'Toyota Corolla Altis khó trở lại làm vua doanh số' - Ảnh 2.

Hiện nay thị trường đã thay đổi, phân khúc đã nhiều xe hơn. Xu hướng xe gầm cao lên ngôi. Những người có tầm tiền giá đó thường nghĩ đến xe gầm cao đa dụng.

Trước năm 2010, doanh số của Corolla Altis tương đối tốt. Nhưng từ đó đến nay doanh số giảm dần qua các năm, hiện là một trong những xe bán chậm nhất thị trường.

* Nhiều người cho rằng Toyota đang phủ quá nhiều sản phẩm để phù hợp với mọi tập khách hàng. Tuy nhiên, họ chỉ thật sự có thế mạnh với Vios, Corolla Cross hay Yaris Cross. Anh đánh giá sao về điều này?

- Chỉ những hãng lớn mới có năng lực và tài chính để phủ toàn bộ dải sản phẩm và có thể đưa ra những thử nghiệm.

Những giá trị mà Corolla Altis mang lại trước đây hiện đang dần chuyển sang phân khúc xe gầm cao. Yaris Cross và Corolla Cross đều có kích thước và tính năng tương đồng với Corolla Altis trước đây, và đều có độ tin cậy, tiết kiệm, dễ sử dụng.

Việc Toyota ra mắt nhiều sản phẩm không xóa nhòa vai trò của Corolla Altis. Dù bán chậm nhưng Toyota không hề "bỏ rơi" Corolla Altis. Xe vẫn có những bản nâng cấp, gói an toàn Safety Sense, có động cơ hybrid thậm chí trước cả Honda Civic.

'Toyota Corolla Altis khó trở lại làm vua doanh số' - Ảnh 3.

Tuy nhiên, để Corolla Altis phù hợp với thị hiếu của giới trẻ và những khách hàng truyền thống sẽ rất khó.

Thứ nhất, nhu cầu mua sắm của khối hành chính công hiện nay đã rất khác xưa. Các đơn vị này có nhiều lựa chọn hơn.

Thứ hai, cùng tầm giá 700-800 triệu đồng, có rất nhiều lựa chọn mua xe. Để một người dùng chọn Corolla Altis, họ phải có những kỷ niệm rất sâu sắc, hoặc phải có những yêu cầu rất đặc biệt.

Một người bạn của tôi sinh năm 1992, làm công chức nhà nước đã mua Corolla Altis là chiếc xe đầu đời. 

Tôi khá ngạc nhiên, bởi độ tuổi 9X rất ít người mua xe này. Anh ấy đã sử dụng xe được 4 năm, hằng ngày đi làm, thỉnh thoảng về quê… và chưa gặp vấn đề gì, cũng chưa có ý định đổi mới.

Điều này cho thấy Corolla Altis vẫn có những giá trị cho giới trẻ sử dụng. Nhưng để tiếp cận được nhóm khách này, hãng phải có những khảo sát và đánh giá đúng.

* Vậy mẫu xe này có thể trở lại hào quang như ngày xưa hay không?

- Chúng ta hãy nhìn lại chiến thuật phát triển sản phẩm của Toyota hiện nay. Dòng xe Crown xưa kia gắn liền với nguyên thủ quốc gia, các vị lãnh đạo, nhưng hiện nay đã có thiết kế rất trẻ trung từ giá rẻ cho đến cao cấp.

Tôi cho rằng với công nghệ và năng lực của Toyota, Corolla Altis hoàn toàn có cơ hội để cạnh tranh. Tuy nhiên, người tiêu dùng đang có xu hướng mua xe gầm cao.

'Toyota Corolla Altis khó trở lại làm vua doanh số' - Ảnh 5.

Toyota Corolla Altis tại đại lý - Ảnh: HOÀNG DŨNG

Mẫu Corolla Altis nếu muốn trở lại hào quang xưa cần phải xem xét nhiều khía cạnh.

Đầu tiên là lợi thế. Xe đến từ một thương hiệu uy tín với chất lượng được khẳng định. Hình ảnh Corolla Altis trong mắt đa số người tiêu dùng Việt là lành, ít lỗi, không dính các scandal.

Tuy nhiên vẫn còn những điểm yếu. Hiện nay Corolla Altis chưa nổi bật trong đám đông, thậm chí có phần bị khỏa lấp trước đối thủ. Xe cũng chưa khẳng định được vị thế riêng, mà chỉ đứng song song với các mẫu xe Hàn, Trung như một trong những lựa chọn khả thi.

Để lấy lại vị thế như trước đây, tôi cho rằng nên sử dụng các yếu tố văn hóa để xây dựng hình ảnh chiếc Corolla Altis như một thước đo giá trị bản thân, là biểu hiện của sự thành công.

Trước đây, khi đi một chiếc Corolla Altis hay Camry, chủ nhân có vị thế như hiện nay đi BMW, Audi hay Rolls-Royce. Chiếc xe đó thực sự rất đẳng cấp, thể hiện chủ nhân là người có quyền lực hoặc có tiền.

Vì vậy, hãng nên biết cách giúp Corolla Altis là hiện thân của cá tính giới trẻ, sự thành công của các start-up. Hoặc mẫu xe này cần thể hiện được giá trị trong việc sử dụng công nghệ mới. Trong suốt chiều dài lịch sử thập niên 1960, Corolla Altis luôn luôn đại diện cho những giá trị trên trước những đối thủ trẻ trung và "chơi bời" hơn.

'Toyota Corolla Altis khó trở lại làm vua doanh số' - Ảnh 7.

Nội thất Toyota Corolla Altis tại Việt Nam - Ảnh: HOÀNG DŨNG

* Toyota Việt Nam cần làm gì để Corolla Altis hấp dẫn hơn?

- Toyota cũng rất cố gắng thúc đẩy doanh số của Corolla Altis, song hầu như không có chiến lược riêng dành cho mẫu xe này. Các chiến lược thường hòa vào những mẫu xe khác.

Việc vực dậy Corolla Altis để trở thành chủ lực dường như không phải là ưu tiên của Toyota Việt Nam. Họ đã có những mẫu xe gầm cao thích hợp hơn.

Việc Toyota Việt Nam muốn đưa Corolla Altis trở lại hào quang xưa là một thách thức không nhỏ. Làm được hay không còn phụ thuộc rất nhiều vào xây dựng chính sách cũng như điều kiện đường sá của Việt Nam.

Tiếp theo, Corolla Altis phải giúp người mua khẳng định được giá trị riêng mà các mẫu xe khác không có. Đây là việc mà hãng xe Nhật phải tìm ra, tôn vinh và truyền tải được thông điệp đó đến khách hàng.

* Cảm ơn anh về những chia sẻ này.

'Toyota Corolla Altis khó trở lại làm vua doanh số' - Ảnh 1.Bị vợ ép chọn xe dùng ít nhất 5 năm, người chồng chốt Toyota Altis sau khi kinh qua 5 đời xe

Mua xe nào cũng chỉ sử dụng không quá 3 năm, nhưng người này đã quyết định sẽ sử dụng Toyota Corolla Altis lâu dài trước khi đến với xe điện.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên