04/01/2013 12:10 GMT+7

Tổng thống Venezuela bị nhiễm trùng phổi nặng

TƯỜNG VY
TƯỜNG VY

TTO - Tổng thống Venezuela Hugo Chavez đang bị khó thở do “nhiễm trùng phổi nặng”, thông báo đêm 3-1 theo giờ địa phương (sáng sớm nay 4-1 theo giờ VN) của bộ trưởng Thông tin Venezuela.

Tổng thống Chavez lại gặp biến chứngÔng Chavez chuyển giao bớt quyền điều hành cho phó tổng thống

0NvS1enq.jpgPhóng to
Ông Hugo Chavez đã không xuất hiện kể từ ca phẫu thuật ung thư ngày 11-12-2012 ở Cuba - Ảnh: Getty Images

“Lãnh đạo Chavez đang chịu các biến chứng của chứng nhiễm trùng phổi nặng”, Bộ trưởng Ernesto Villegas nói trên truyền hình nhà nước.

“Tình trạng nhiễm trùng đã gây suy hô hấp, đòi hỏi ông phải tuân thủ nghiêm ngặt phác đồ điều trị”, ông Villegas nói thêm, nhưng không cung cấp chi tiết về việc điều trị hoặc tiên lượng.

Theo Viện Y tế quốc gia Mỹ, suy hô hấp xảy ra khi không có đủ ôxy từ phổi vào trong máu, hoặc khi phổi không thể loại bỏ CO2 ra khỏi máu đúng cách. Người bị suy hô hấp thường phải thở oxy hoặc cần đến máy thở.

Trước đó hôm 2-1, con rể ông Chavez là Jorge Arreaza viết trên trang Twitter rằng êkip điều trị thông báo tình trạng ông Chavez “tiếp tục ổn định nhưng nhạy cảm”.

Thông tin ông Chavez bị nhiễm trùng phổi nặng được đưa ra vào thời điểm đang có nhiều tin đồn về tình trạng sức khỏe ông, vốn có thể khiến ông không thể nhậm chức nhiệm kỳ 3 vào ngày 10-1 sau khi phe đối lập yêu cầu phải công khai tình trạng sức khỏe ông Chavez.

Hơn hai tuần trước, ông Chavez cũng được thông báo bị nhiễm trùng hô hấp. Khi đó Bộ trưởng Thông tin Ernesto Villegas nói chứng nhiễm trùng này đã được kiểm soát. Tuy nhiên đến ngày 31-12-2012, Phó tổng thống Nicolas Maduro - người được ông Chavez chuyển giao một số quyền vào tháng trước, thông báo ông Chavez gặp “các biến chứng mới” do nhiễm trùng gây ra.

Theo hiến pháp Venezuela, trong vòng 30 ngày sau khi ông Chavez không thể trở lại nắm quyền, nước này sẽ tổ chức bầu cử sớm để bầu ra tổng thống mới.

TƯỜNG VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên