10/09/2014 20:00 GMT+7

Tổng thống Ukraine thề không để đất nước “bị xé nát”

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 10-9, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cam kết sẽ trao thêm quyền tự trị cho miền đông Ukraine nhưng nhấn mạnh quyết không để đất nước “bị xé nát”.

Tên lửa hạt nhân xuyên lục địa Bulava của quân đội Nga - Ảnh: Weapons Technology
Tên lửa hạt nhân xuyên lục địa Bulava của quân đội Nga - Ảnh: Weapons Technology

Theo AFP, ông Poroshenko thông báo Nga đã rút gần hết binh sĩ nước này ra khỏi miền đông Ukraine. Ông mô tả đây là bước đi cần thiết nhằm giảm căng thẳng sau khi Kiev và phe ly khai đạt thỏa thuận ngừng bắn.

“Theo thông tin từ cơ quan tình báo, khoảng 70% lực lượng Nga đã rút đi” - ông Poroshenko tiết lộ. Nga luôn phủ nhận cáo buộc đưa quân vào Ukraine, nhưng mới đây truyền hình Nga liên tiếp phát hình tang lễ một số binh sĩ nước này thiệt mạng ở đông Ukraine.

Phe ly khai tuyên bố sẽ tách miền đông ra khỏi Ukraine. “Chúng tôi không coi lãnh thổ của mình thuộc Ukraine” - “phó thủ tướng” nước “CH nhân dân Donetsk” tự phong Andrei Purgin nhấn mạnh. Phản ứng lại, ông Poroshenko thề  sẽ không để ”đất nước bị xé nát”.

Căng thẳng Nga - NATO leo thang

Cũng trong hôm nay, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết thỏa thuận ngừng bắn ở đông Ukraine vẫn đang được tôn trọng. Dù vậy, các nước Liên minh châu Âu (EU) vẫn đang xét xét tăng cường trừng phạt Nga.

Thủ tướng Đức Angela Merkel tuyên bố cần phải cấm vận Matxcơva. Trước đó Nga đã đe dọa sẽ trả đũa. Theo Reuters, hôm nay Ba Lan cho biết lượng khí đốt hãng Gazprom của Nga cung cấp cho nước này đã giảm tới 20%.

Ba Lan là một trong những quốc gia châu Âu chỉ trích Nga nặng nề nhất trong cuộc khủng hoảng Ukraine.

Căng thẳng giữa Nga và phương Tây tiếp tục leo thang khi Matxcơva tuyên bố bắn thử thành công một quả tên lửa hạt nhân xuyên lục địa Bulava. Dự kiến Matxcơva sẽ thử thêm hai quả tên lửa Bulava khác vào tháng 10 và 11 tới.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng vừa lên tiếng chỉ trích NATO đang lợi dụng cuộc khủng hoảng Ukraine để khôi phục lại ảnh hưởng của tổ chức này.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên