05/09/2014 10:41 GMT+7

​Tổng thống Ukraine cam kết chấm dứt chiến tranh

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Tại hội nghị NATO ở Wales hôm 4-9, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko khẳng định ông nỗ lực tối đa để chấm dứt cuộc chiến ở miền đông nước này.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko lạc quan về thỏa thuận ngừng bắn hôm nay - Ảnh: Reuters
Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko lạc quan về thỏa thuận ngừng bắn hôm nay - Ảnh: Reuters

Theo CNN, ông Poroshenko bày tỏ sự “lạc quan thận trọng” về một thỏa thuận ngừng bắn tức thời trong cuộc đàm phán với quân ly khai và Nga ở Minsk (Belarus) hôm nay.

“Trước đó cả Nga và các thủ lĩnh nổi dậy đều khẳng định sẵn sàng ngừng bắn” - ông Poroshenko nhấn mạnh.

Mới đây thủ lĩnh ly khai ở cả vùng Donetsk và Luhansk tại đông Ukraine đều tuyên bố đã chuẩn bị thực hiện một lệnh ngừng bắn từ lúc 3g hôm nay 5-9 (giờ địa phương).

Đại diện quân ly khai có mặt ở Minsk cho biết sẽ đưa ra đề xuất để đảm bảo lệnh ngừng bắn được tôn trọng.

Tại hội nghị NATO hôm qua, lãnh đạo các nước NATO đạt thỏa thuận hỗ trợ hậu cần cho quân đội Nga và viện trợ quân sự cho Kiev 20 triệu USD. Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen cáo buộc Nga xâm lược Ukraine.

“Đây là lần đầu tiên kể từ Thế chiến II một nước châu Âu chiếm lãnh thổ một quốc gia khác bằng vũ lực” - ông Rasmussen nhấn mạnh. Mỹ xác định Nga đã triển khai từ ba tới năm tiểu đoàn xe tăng tới miền đông Ukraine hỗ trợ quân ly khai.

Ước tính 2.600 người đã thiệt mạng tại Ukraine trong vòng bốn tháng qua và hơn 1 triệu người phải di tản. Quân đội Ukraine cho biết hiện quân ly khai đang tấn công dồn dập các vị trí của lực lượng Kiev tại cả Donetsk và Luhansk.

 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên