09/01/2017 14:32 GMT+7

Tổng thống Syria: thường dân thiệt mạng là 'giá phải trả' trong chiến tranh

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Tổng thống Syria Bashar al-Assad nói rằng lực lượng quân đội chính phủ đang trên con đường hướng đến thắng lợi sau khi chiếm lại thành phố Aleppo vào tháng trước.

Tổng thống Assad phát biểu trong cuộc phỏng vấn với truyền thông Pháp - Ảnh: Reuters

"Chúng tôi không xem nó (việc chiếm lại Aleppo) là một chiến thắng. Chiến thắng là khi bạn thoát khỏi tất cả những kẻ khủng bố" - nhà lãnh đạo Syria al Assad nói trong cuộc phỏng vấn với các đài France Info, LCP và RTL phát sóng hôm nay (9-1).

"Tuy nhiên đó là một điểm quan trọng trong cuộc chiến và cuộc chiến đang trên đường thắng lợi" - ông nói với đài RTL.

Hãng tin AFP cho biết đây là cuộc phỏng vấn đầu tiên của ông Assad với truyền thông Pháp kể từ khi quân đội chính phủ Syria tái chiếm lại Aleppo từ tay phe nổi dậy hôm 22-12.

Lực lượng nổi dậy, kiểm soát khu vực phía đông Aleppo từ năm 2012, đã đồng ý rút đi sau cuộc tấn công của quân đội Syria kéo dài một tháng ròng và đánh bật họ khỏi 90% phần đất mà họ đang chiếm giữ.

Việc mất đi khu vực miền đông Aleppo là đòn giáng nặng nề nhất vào lực lượng nổi dậy ở Syria suốt cuộc xung đột kéo dài gần 6 năm qua. Hơn 310.000 người đã thiệt mạng vì cuộc nội chiến này.

Khi được hỏi về các cuộc rải bom tàn phá thành phố khiến nhiều thường dân thiệt mạng, ông Assad nhận xét: "Bạn phải giải phóng đất nước và đó là cái giá phải trả. Cuối cùng thì con người sẽ được giải thoát khỏi những kẻ khủng bố".

Ông Assad đã bao hàm tất cả những thế lực chống đối lại sự cai trị của ông vào cụm từ "những kẻ khủng bố".

"Mọi cuộc chiến đều xấu xa. Chúng tôi cũng rất đau đớn khi phải chứng kiến đất nước bị tàn phá hoặc phải nhìn thấy cảnh máu me ở khắp mọi nơi" - ông Assad nói thêm.

Trước đó, hôm 8-1, ông Assad nói với các nghị sĩ Pháp trong chuyến thăm tại Damascus rằng ông "lạc quan" về các cuộc đàm phán hòa bình mới, dự kiến sẽ diễn ra vào cuối tháng này tại Kazakhstan.

Đồng minh của ông Assad là Nga và Iran cùng với nước ủng hộ lực lượng nổi dậy là Thổ Nhĩ Kỳ đã đứng ra sắp xếp cuộc đàm phán hòa bình tại Astana cuối tháng này sau khi Syria thực thi lệnh ngừng bắn mong manh từ ngày 30-12.

Nghị sĩ Pháp Thierry Mariani cho biết ông Assad tuyên bố sẵn sàng đàm phán với gần 100 nhóm nổi dậy, ngoại trừ các tổ chức thánh chiến. Nhà lãnh đạo Syria nói rằng ông "lạc quan" và "sẵn sàng hòa giải với họ với điều kiện họ phải hạ vũ khí xuống".

Ngoài ra ông Assad cũng bác bỏ các cáo buộc "tội ác chiến tranh" của lực lượng quân đội chính phủ Syria khi nói rằng không có cuộc chiến tranh nào không vấy máu.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên