13/04/2017 21:19 GMT+7

Tổng thống Syria: Mỹ bịa chuyện vũ khí hóa học để tấn công

DUY LINH
DUY LINH

TTO - Trả lời phỏng vấn hãng thông tấn AFP ngày 13-4, Tổng thống Syria Bashar al-Assad tố Mỹ hợp tác với khủng bố, bịa chuyện vũ khí hóa học để tiếp tục không kích Syria.

Tổng thống Syria Bashar al-Assad trong một cuộc phỏng vấn ngày 6-4, thời điểm trước khi Mỹ tiến hành không kích - Ảnh: Reuters
Tổng thống Syria Bashar al-Assad trong một cuộc phỏng vấn ngày 6-4, thời điểm trước khi Mỹ tiến hành không kích Syria - Ảnh: Reuters

Đây là lần đầu tiên ông Assad xuất hiện công khai sau vụ tấn công bằng tên lửa Tomahawk của Mỹ vào Syria ngày 7-4.

"Đối với chúng tôi, đó chắc chắn 100% là sự dàn dựng, bịa đặt", Tổng thống Syria nhấn mạnh. Ông Assad nhấn mạnh quân đội và chính phủ của ông đã từ bỏ vũ khí hóa học cách đây nhiều năm và không bao giờ sử dụng những thứ vũ khí bị cấm.

Tổng thống Syria nói các bằng chứng về vụ tấn công ở Khan Sheikhoun chỉ được trưng ra bởi "một nhánh của khủng bố Al-Qaeda", ám chỉ một nhóm thánh chiến trong số các nhóm đối lập đang kiểm soát thị trấn Khan Sheikhoun và tỉnh Idlib.

Hình ảnh về nạn nhân của vụ tấn công hóa học ngày 4-4 tràn ngập trên mạng Internet, gây ra sự phẫn nộ đối với nhiều người trên thế giới. Tuy nhiên, ông Assad tỏ ra thận trọng về các hình ảnh này và đặt nghi vấn: "Không rõ liệu những gì trong video có thật sự đã xảy ra hay không, vì làm thế nào mà xác minh được một đoạn video như vậy. Những video dàn dựng bây giờ tràn lan".

Nhà lãnh đạo Syria khẳng định Khan Sheikhoun không phải là một vị trí chiến lược và bây giờ càng không phải là chiến trường.

Khi được hỏi tới khả năng một cuộc điều tra độc lập về vụ tấn công, Tổng thống Syria khẳng định ông hoan nghênh nỗ lực này, miễn là nó "vô tư, không bị thiên vị hay bị lợi dụng vì mục đích chính trị".

Cách đây vài ngày, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã lên tiếng nghi ngờ về độ xác thực của cái gọi là tấn công hóa học ở Syria. Nhà lãnh đạo nước Nga bày tỏ lo ngại khi những thông tin tình báo mà Matxcơva có được cho thấy, đang có nhiều âm mưu rải chất độc hóa học ở một số vùng của Syria và đổ cho quân chính phủ Syria, tạo cớ cho Mỹ tiếp tục không kích Syria.

Đề cập tới chuyện này, trả lời AFP, Tổng thống Assad thừa nhận khả năng Mỹ sẽ còn tiếp tục kiếm cớ để không kích Syria trong tương lai, song nhấn mạnh "hỏa lực và năng lực tấn công khủng bố của Syria sẽ không bị ảnh hưởng bởi các vụ không kích của Mỹ".

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên