21/01/2016 12:25 GMT+7

Tổng thống Putin kêu gọi dân Do Thái nhập cư vào Nga

HẢI YẾN
HẢI YẾN

TTO - Trong cuộc họp với các thành viên Quốc hội Do Thái tại châu Âu (ECJ), Tổng thống Nga Vladimir Putin đề nghị người Do Thái nên nhập cư vào Nga để tránh tình trạng bị phân biệt đối xử tại châu Âu.

Tổng thống Nga Putin hội đàm cùng các thành viên Quốc hội Do Thái tại châu Âu ngày 19-1 - Ảnh: RT
Tổng thống Nga Putin hội đàm cùng các thành viên Quốc hội Do Thái tại châu Âu ngày 19-1 - Ảnh: RT

“Người Do Thái hãy đến với chúng tôi” - Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, nhấn mạnh rằng nước Nga luôn rộng tay đón nhận người dân nước này.

“Họ (người Do Thái) đã rời khỏi đất nước chúng tôi trong suốt kỷ nguyên Xô viết, giờ đây họ nên quay trở lại”, ông nói.

Theo hãng tin RT ngày 20-1, lời đề nghị trên được đưa ra ngay trong cuộc thảo luận giữa các thành viên Quốc hội Do Thái tại châu Âu và Tổng thống Putin, trong bối cảnh làn sóng chống đối dân Do Thái tại châu Âu ngày càng dâng cao.

Hãng tin RT dẫn lời Chủ tịch ECJ Viatcheslav Kantor cho biết trong thời điểm hiện tại, người Do Thái tại châu Âu đang phải đối mặt với sự phân biệt đối xử tồi tệ nhất kể từ khi chiến tranh thế giới thứ 2 kết thúc.

Theo ước tính của ông Kantor, trong những năm gần đây, các cuộc chống đối người dân Do Thái ở châu Âu tăng lên đến 40% mỗi năm. Ông cho biết sự việc bắt nguồn từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008, bị cho là do giới kinh doanh Do Thái gây ra.

Theo ông Kantor, sự suy giảm kinh tế trầm trọng đã dẫn đến sự gia tăng chủ nghĩa dân tộc, kéo theo chủ nghĩa bài ngoại và phân biệt chủng tộc. Ông nói rằng các tổ chức cực hữu “mọc lên như nấm” ở Pháp, Đức, Anh, Hy Lạp, Hungary, Thụy Điển và Italy.

Hơn nữa, sự gia tăng của chủ nghĩa cực đoan Hồi giáo ở châu Âu cũng đang khiến hàng loạt người dân Do Thái phải rời khỏi các quốc gia thuộc khối EU.

“Tại sao người Do Thái lại chạy trốn khỏi châu Âu? Họ chạy trốn… không phải chỉ vì các hoạt động khủng bố nhằm vào cộng đồng của họ ở Toulouse, Brussels, Paris, Copenhagen, hay Marseilles, mà còn vì nỗi sợ hãi phải xuất hiện trên bất cứ đường phố nào ở châu Âu” - ông nói.

HẢI YẾN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Nga Putin Do Thái