27/07/2015 10:58 GMT+7

Tổng thống Putin sử dụng học thuyết mới chống NATO

HẢI YẾN
HẢI YẾN

TTO -  Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa thông qua một học thuyết mới cho phép lực lượng quân sự Nga hiện diện lâu dài hơn ở Đại Tây Dương nhằm chống lại NATO.

Tổng thống Putin khẳng định học thuyết biển mới sẽ là một bước ngoặt trong tương lai hàng hải của Nga - Ảnh: RT

Cơ quan thông tấn Nga RT cho hay học thuyết này mới được Tổng thống Putin thông qua hôm qua 26-7, sau cuộc hội đàm với Phó thủ tướng Dmitry Rogozin và các quan chức quân sự ở Baltiisk.

Tổng thống Putin cho rằng học thuyết mới này chính là một “bước ngoặt cho tương lai hàng hải” của Nga. Ông nhấn mạnh đây là lần đầu tiên có một học thuyết bao trùm lên nhiều khía cạnh xã hội của hàng hải.

Theo đó, học thuyết này sẽ đề cập đến bốn nhiệm vụ và sáu khu vực trọng điểm.

Bốn nhiệm vụ này gồm hoạt động hàng hải, giao thông đường biển, nghiên cứu khoa học biển và phát triển nguồn tài nguyên khoáng sản. Sáu khu vực chiến lược Nga nhắm đến là Đại Tây Dương, Bắc cực, Thái Bình Dương, biển Caspi, Ấn Độ Dương và Nam cực.

Một phần nội dung trong học thuyết khẳng định NATO đang theo đuổi một kế hoạch “không thể chấp nhận được” khi đưa cơ sở hạ tầng quân sự đến sát biên giới nước Nga.

Phát biểu tại cuộc hội đàm, Phó thủ tướng Dmitry Rogozin cho biết học thuyết này được thiết lập để chống lại “sự bành trướng về phía Đông” của NATO. Ông cho biết theo học thuyết mới, Nga sẽ tập trung vào sự hiện diện quân sự ở Crimea và biển Bắc.

Phó thủ tướng lưu ý Nga đã triển khai xây dựng một hạm đội hạt nhân tại đây, mà ba đơn vị trong số đó sẽ bắt đầu hoạt động lần lượt vào năm 2017, 2019 và 2020.

Ông nhấn mạnh học thuyết này phản ánh những thay đổi trong tình hình chính trị quốc tế và sự củng cố sức mạnh của Nga như là một cường quốc hải quân trên thế giới.

Nguy cơ lớn

Trước động thái trên, tướng Joseph Votel của quân đội Mỹ cho biết Chính phủ Nga đang nỗ lực chạy đua với Mỹ trong tất cả các mặt trận.

Ông cũng khẳng định việc Nga ký thỏa thuận năng lượng hạt nhân với ba đồng minh của Mỹ ở Trung Đông là Jordan, Ai Cập và Saudi Arabi gần đây chính là nỗ lực mở rộng tầm ảnh hưởng của mình trong khu vực.

Để cản trở ý định này của Nga, ông cho biết lực lượng Mỹ sẽ sẵn sàng hỗ trợ bất cứ nước nào muốn kìm hãm sự chi phối của Nga.

 

HẢI YẾN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên