06/09/2016 05:50 GMT+7

Tổng thống Philippines thóa mạ ông Obama

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Tổng thống Barack Obama đã hủy bỏ cuộc gặp dự kiến sẽ là cuộc đầu tiên của ông với tổng thống Philippines tại Lào sau những lời lẽ xúc phạm của ông Duterte.

Ông Rodrigo Duterte tuyên bố trước báo giới là ông Barack Obama phải tôn trọng ông - Ảnh: AFP
Ông Rodrigo Duterte tuyên bố trước báo giới là ông Barack Obama phải tôn trọng ông - Ảnh: AFP

Theo Reuters, một phát ngôn viên Nhà Trắng công bố thông tin này hôm nay (6-9).

Trước đó, trong một cuộc họp báo diễn ra hôm qua (5-9), trước chuyến công du tới Lào, ông Duterte đã gọi ông Obama bằng những lời lẽ báng bổ nặng nề ngay trước báo giới.

Trên thực tế, báo Guardian còn dẫn cụm từ thô thiển hơn khi tổng thống Duterte gọi ông Obama là "con của mụ điếm", theo cách dịch cụm từ  "Putang ina" từ tiếng Tagalog mà vị tổng thống Philippines hay dùng.

Theo đó khi một phóng viên hỏi ông sẽ giải thích như thế nào về các vụ giết người không qua xét xử vừa qua tại Philippines với ông Obama trong cuộc gặp tại Lào, báo Guardian dẫn lời ông Duterte nói: "Ông ta phải tôn trọng tôi. Đừng có ném ra những câu hỏi hay tuyên bố như vậy. Thằng con mụ điếm, tôi sẽ chửi hắn tại diễn đàn đó".

Ông Obama biết được thông tin này khi đang dự Hội nghị thượng đỉnh G20 tại Hàng Châu (Trung Quốc). Tại cuộc họp báo khi kết thúc hội nghị thượng đỉnh, ông có nói đã yêu cầu các trợ lý liên lạc với giới quan chức Philippines để xác thực thông tin này.

Ông Obama nói: "Tôi luôn muốn đảm bảo rằng, nếu tôi có một cuộc hội đàm, thì đó phải là một cuộc gặp thực sự hiệu quả và chúng tôi phải giải quyết được vấn đề nào đó".

Theo phát ngôn viên Ned Price của Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng, thay cho kế hoạch gặp tổng thống Philippines, ông Obama sẽ gặp tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye. Tại cuộc gặp đó, dự kiến chương trình nghị sự sẽ là những vụ thử tên lửa đạn đạo mới nhất của CHDCND Triều Tiên.

Ông Obama tới thủ đô Vientiane của Lào vào khuya thứ hai (5-9) và đã trở thành vị tổng thống đương nhiệm đầu tiên của Mỹ công du tới Lào.

Trong chuyến đi này, ngoài việc dự hội nghị khu vực, ông Obama cũng muốn giải quyết những hậu quả bom mìn của quân đội Mỹ gây ra tại Lào trong thời gian tiến hành cuộc chiến tranh tại Việt Nam. 

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên