29/07/2015 09:07 GMT+7

Tổng thống Philippines kêu gọi đoàn kết bảo vệ chủ quyền biển

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - Trong bài phát biểu hằng năm cuối cùng trên cương vị tổng thống Philippines hôm 27-7, ông Benigno Aquino kêu gọi người dân đoàn kết trong bối cảnh Biển Đông đang dậy sóng do các hoạt động cải tạo phi pháp của Trung Quốc.

Tổng thống Philippines Benigno Aquino. Ảnh: Inquirer

“Kẻ thù của chúng ta về bất cứ phương diện nào cũng vượt hơn về sức ảnh hưởng, kinh tế và lực lượng quân sự. Nhưng nói về lý lẽ và tình yêu đất nước, chúng ta không hề thua kém” - ông Aquino nhấn mạnh.

Ông Aquino cũng trấn an dân chúng bằng việc khẳng định đã mua sắm thêm vũ khí. “Tổng cộng chúng ta đã hoàn tất 56 dự án hiện đại hóa lực lượng quân đội và tôi đã thông qua 30 dự án” - báo Manila Bulletin dẫn lời Tổng thống Aquino, người sẽ chấm dứt nhiệm kỳ vào đầu tháng 7-2016.

Tổng thống Philippines cũng kêu gọi người dân bầu ra một tân lãnh đạo có nhiệt huyết để theo đuổi những cải cách mà theo ông đã giúp đất nước phát triển mạnh mẽ thời gian qua.

Trong diễn biến khác, hôm qua, theo Reuters, Trung Quốc tuyên bố không có ý định xây căn cứ quân sự tại Maldives sau khi xuất hiện lo ngại chính sách mới của đảo quốc này cho phép người nước ngoài sở hữu đất dài lâu. Đã có những nghi ngại công khai nói rằng chính sách đó có thể bị Bắc Kinh lợi dụng để mở rộng ảnh hưởng quân sự tại Ấn Độ Dương.

Reuters dẫn lời Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết Bắc Kinh luôn “tôn trọng và ủng hộ nỗ lực duy trì chủ quyền, độc lập và toàn vẹn lãnh thổ của Maldives”.

Theo Reuters, dù Bắc Kinh luôn miệng khẳng định không muốn có căn cứ quân sự ở nước ngoài, giới phân tích cho rằng không sớm thì muộn Trung Quốc sẽ vươn vòi quân sự để bảo vệ các lợi ích quốc gia.

 

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên