22/06/2017 07:14 GMT+7

​Tổng thống Pháp: không nhất thiết loại bỏ ông Assad

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Tổng thống Emmanuel Macron cho rằng chưa có ai có thể thay thế được tổng thống Syria Bashar al-Assad nên không xem việc lật đổ ông Assad là điều kiện tiên quyết để ổn định Syria.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron - Ảnh: Reuters
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron - Ảnh: Reuters

Hãng tin Reuters dẫn lời ông Macron khẳng định chính quyền Assad là kẻ thù của người dân Syria nhưng không phải của Pháp và ưu tiên của Paris hiện tại là chống khủng bố.

“Quan điểm của tôi rất rõ. Ưu tiên thứ nhất là chống các nhóm khủng bố. Chúng là kẻ thù của chúng ta” - tổng thống Pháp trả lời báo chí ngày 21-6 và cho biết những kẻ tấn công đã giết hơn 230 công dân Pháp thời gian qua.

Ông Macron kêu gọi sự hợp tác giữa các bên trong nỗ lực tiêu diệt khủng bố. “Chúng ta cần hợp tác với mọi người, đặc biệt là Nga, để xoá sổ chúng” - ông nhấn mạnh.

Hôm 20-6, ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian đã đến Matxcơva để thúc đẩy hợp tác với Nga nhằm tìm giải pháp cho Syria.

Ưu tiên thứ hai của Pháp là ổn định tình hình ở Syria và tổng thống Macron cho rằng cần một lối thoát ngoại giao và chính trị cho cuộc xung đột kéo dài sáu năm qua hơn là chỉ triển khai các lực lượng vũ trang.

Pháp đến nay vẫn là một bên ủng hộ phe đối lập tại Syria và tham gia nỗ lực chuyển giao chính trị tại nước này để giải quyết cuộc xung đột.

Tuy nhiên theo giới quan sát, chiến thắng vang dội của ông Macron thời gian qua đã tạo cơ hội để Paris xem xét lại chính sách với Syria vốn bị coi là không khoan nhượng của chính quyền tiền nhiệm.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên