26/11/2015 07:45 GMT+7

Tổng thống Pháp chạy đua ngoại giao

ANH THƯ
ANH THƯ

TT - Có thể nói Tổng thống Pháp François Hollande đã chạy được nửa chặng đường quan trọng trong việc siết chặt ý chí quốc tế tiêu diệt tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Vừa trở về từ Washington sau cuộc gặp Tổng thống Mỹ Barack Obama, ông Hollande lại tiếp đón Thủ tướng Đức Angela Merkel tại điện Elysée và qua hôm sau có mặt tại Matxcơva gặp người đồng cấp Vladimir Putin.

Ở điện Elysée, sáng 23-11 ông vừa nhận được tuyên bố “kề vai sát cánh” của Thủ tướng Anh David Cameron.

Trong cuộc làm việc tại Nhà Trắng ngày 24-11 với Tổng thống Mỹ Barack Obama, ông Hollande cũng nhận được lời tuyên bố cam kết tăng cường cuộc chiến chống IS. Hai nhà lãnh đạo cũng thúc giục Nga tham gia nỗ lực toàn cầu để giải quyết cuộc xung đột kéo dài bốn năm qua tại Syria.

AFP cho biết tại buổi họp báo chung, ông Obama cam kết Mỹ sẽ tổng lực hỗ trợ Pháp trong cuộc truy bắt những kẻ đã tham gia vụ tấn công khủng bố ở Paris hôm 13-11 và nói với ông Hollande bằng tiếng Pháp rằng: “Chúng ta là người Pháp”.

Tổng thống Pháp Hollande cho biết ông và Tổng thống Obama đã đồng ý “tăng quy mô các cuộc không kích tại Syria và Iraq để mở rộng phạm vi và tăng cường chia sẻ thông tin tình báo về các mục tiêu”.

Cả hai cho biết sẽ tăng cường hỗ trợ các lực lượng đang chiến đấu trên bộ với IS trong khi vẫn tiếp tục đứng ngoài mọi sự can thiệp trên mặt đất tại Syria và Iraq. “Nước Pháp sẽ không can thiệp bằng bộ binh. Việc này là của các lực lượng địa phương” - ông Hollande tuyên bố.

Trong khi đó, ngoài thực địa, Bộ Quốc phòng Pháp cho biết các máy bay chiến đấu nước này đã phá hủy một trung tâm chỉ huy của IS cùng một trại huấn luyện gần Mosul (Iraq).

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên