07/10/2016 07:50 GMT+7

Tổng thống Obama nhân đạo với tù nhân nhiều nhất

TÚ ANH
TÚ ANH

TTO - Trong hai nhiệm kỳ của mình, ông giảm án cho số tù nhân nhiều hơn cả 11 vị tiền nhiệm từng thực hiện.

Tổng thống Obama xăn tay áo ra vườn của Nhà Trắng trồng rau cùng trẻ em Mỹ ngày 6-10 - Ảnh: Reuters

Ngày 6-10, Tổng thống Barack Obama đã quyết định giảm án tù cho 102 người chủ yếu dính án chung thân liên quan ma túy, trong đó có 21 tù nhân sẽ được trả tự do vào đầu tháng 2-2017.

Theo AFP, đây là động thái ông muốn thể hiện nhằm làm nổi bật hơn mong muốn của ông về việc cải tổ hệ thống tư pháp của Mỹ, theo đó phải tạo "cơ hội thứ hai" cho những người phạm tội.

Cố vấn của Nhà Trắng, Neil Eggleston thông báo: "Với quyết định giảm án cho tổng tộng 590 trường hợp trong năm nay, Tổng thống Obama đã giảm án trong một năm nhiều hơn bất kỳ cá nhân nào trong lịch sử Mỹ".

Hồi tháng 8 vừa qua, Tổng thống Obama cũng đã lập một kỷ lục của nước Mỹ khi giảm án cho 325 tù nhân.

Với quyết định mới, do bộ Tư pháp thông báo ngày 6-10, ông Obama đã lập kỷ lục là vị tổng thống giảm án cho tù nhân nhiều nhất: trong hai nhiệm kỳ của mình, ông đã giảm án cho 774 trường hợp. Con số này nhiều hơn của 11 vị tiền nhiệm của ông cộng lại.

Tuy nhiên Tổng thống Obama lại ít dùng đến đặc quyền ân xá như những vị tiền nhiệm của mình.

Những trường hợp được giảm án ngày 6-10 được xét là những trường hợp không còn gây hại cho xã hội. Đa phần các trường hợp này là những tay buôn bán ma túy cỡ nhỏ nhưng lại lãnh án cao do hệ thống pháp luật Mỹ rất nặng tay với tội phạm ma túy (và điều này cũng đang gây phản ứng với những chỉ trích cho rằng lối trừng phạt đó là "quá lố").

Trong thời gian điều hành chính phủ, tổng thống Obama vẫn chủ trương có giải pháp nhẹ hơn để trừng phạt những phạm nhân dính líu ma túy ở mức độ nhẹ. Ông cho rằng kiểu kết án tù cứng nhắc đối với tội phạm cũng không đạt hiệu quả cao như thực tế cho thấy.

Nước Mỹ hiện có hơn 2,2 triệu tù nhân, trong đó những tù nhân bị tâm thần và dính líu ma túy thường xuất thân từ cộng đồng thiểu số trong xã hội Mỹ. Tỉ lệ tái phạm sau khi rời nhà tù tại Mỹ cũng rất cao.

TÚ ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên