15/08/2013 22:44 GMT+7

Tổng thống Obama kịch liệt lên án bạo lực ở Ai Cập

QUỲNH TRUNG
QUỲNH TRUNG

TTO - Trong bài phát biểu về tình hình bạo lực ở Ai Cập ngày 15-8, tổng thống Barack Obama nhấn mạnh Mỹ kịch liệt lên án sự đàn áp đẫm máu người biểu tình của chính quyền lâm thời Ai Cập và tuyên bố hủy diễn tập quân sự chung giữa hai nước vào tháng tới.

gOlXimdI.jpgPhóng to
Thân nhân bên cạnh thi thể của các thành viên ủng hộ tổ chức Anh Em Hồi Giáo và nhóm người ủng hộ tổng thống bị phế truất Mohadmed Morsi - Ảnh: Reuters

Theo ông Obama, Nhà Trắng đã thông báo cho chính quyền Ai Cập nước này đã chính thức hoãn lại cuộc tập trận chung “Ngôi Sao Sáng” diễn ra hai năm một lần kể từ năm 1981.

“Hoa Kỳ kịch liệt lên án hành động của chính quyền lâm thời và lực lượng an ninh ở Ai Cập” - ông Obama phát biểu khi đang đi nghỉ cùng gia đình ở đảo Martha's Vineyard, bang Massachusetts. “Chúng tôi lấy làm tiếc về tình trạng bạo lực chống lại dân thường (ở Ai Cập). Chúng tôi ủng hộ các quyền cơ bản tôn trọng phẩm giá con người bao gồm quyền biểu tình hòa bình”, người đứng đầu Nhà Trắng nhấn mạnh.

Theo AFP, ông Obama cũng thúc giục lực lượng vũ trang Ai Cập dỡ bỏ ban bố tình trạng khẩn cấp và cho phép người dân biểu tình hòa bình.

“Chúng tôi muốn duy trì mối quan hệ tốt đẹp với Ai Cập. Sự hợp tác truyền thống giữa hai nước sẽ không thể tiếp tục như bình thường nếu dân thường bị giết hại và quyền con người không được tôn trọng", ông Obama nói với các nhà báo.

“Chúng tôi không tin tưởng rằng bạo lực là cách giải quyết các khác biệt chính trị sau sự can thiệp của quân đội Ai Cập một vài tuần trước đây. Vẫn còn đó cơ hội hòa giải và cơ hội theo đuổi một con đường dân chủ thay vì nhìn thấy một con đường nguy hiểm hơn thông qua những sự bắt bớ võ đoán, hành động đàn áp mạnh bạo những người ủng hộ ông Morsi, vốn lấy đi mạng sống của hàng trăm người”, ông Obama kết luận.

Chính quyền Ai Cập ước tính có ít nhất 525 người đã thiệt mạng và hơn 3.000 người bị thương trong các vụ đụng độ đẫm máu giữa người biểu tình tổng thống bị phế truất Mohamed Morsi và lực lượng an ninh ngày 14-8. Theo các tổ chức nhân đạo, con số thương vong chính thức có thể nhiều hơn.

Theo Reuters, ngày 15-8 hàng trăm người ủng hộ tổ chức Anh Em Hồi Giáo tiếp tục phóng hỏa đốt một tòa nhà chính phủ ở Giza, gần thủ đô Cairo sau khi lực lượng an ninh Ai Cập giải tán các đám đông dựng lều trại biểu tình ở đây, làm hàng trăm người thiệt mạng.

___________

Tin bài liên quan:

Biểu tình Ai Cập: Hơn 420 người đã chết, hàng ngàn bị thươngAi Cập: 280 người biểu tình thiệt mạng, phó tổng thống từ chứcAi Cập trấn áp “căn cứ” nhóm biểu tìnhAi Cập ban bố tình trạng khẩn cấp

QUỲNH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên