15/08/2013 07:54 GMT+7

Ai Cập trấn áp "căn cứ" nhóm biểu tình

ĐÔNG PHƯƠNG
ĐÔNG PHƯƠNG

TT - Chính quyền lâm thời Ai Cập đã không thể hiện theo cách hòa bình là phong tỏa khu vực của người biểu tình như một số phương tiện báo chí dự đoán trước đó. Lựu đạn cay cùng xe bọc thép, xe ủi đã xông thẳng vào các khu căn cứ của người biểu tình ủng hộ tổng thống bị phế truất Mohamed Morsi.

vWiKiPT3.jpgPhóng to
Cảnh sát chống bạo động bắn lựu đạn cay vào nhóm biểu tình - Ảnh: Reuters
98GAi1Ha.jpgPhóng to
Một người ủng hộ cựu tổng thống Mohamed Morsi bị thương khi cảnh sát Ai Cập phá dỡ khu trại biểu tình tại quảng trường Rabaa al-Adawiya ở thủ đô Cairo - Ảnh: Reuters

Sáng sớm 14-8, lực lượng an ninh bắt đầu bao vây khu trại Rabaa al-Adawiya và một khu trại tương tự tại quảng trường Al-Nahda ở thủ đô Cairo. Đây là khu vực mà hàng chục ngàn người ủng hộ ông Morsi đã biểu tình “nằm lì” suốt sáu tuần qua, kể từ trước cả cuộc đảo chính hôm 3-7.

Chính quyền Ai Cập ngày 14-8 đã ban bố tình trạng khẩn cấp bắt đầu từ 21g cùng ngày (giờ Việt Nam). Tình trạng khẩn cấp sẽ kéo dài trong một tháng. Đài truyền hình quốc gia đưa tin thiết quân luật từ 19g đến 6g hôm sau cũng sẽ được áp dụng tại một số tỉnh thành gồm Cairo, Alexandria, Suez.

Tổ chức Anh em Hồi giáo cáo buộc các cuộc đàn áp của cảnh sát Ai Cập vào hai trại khiến ít nhất 2.100 người thương vong. Theo AFP, lựu đạn cay liên tiếp trút xuống các “căn cứ” do người biểu tình dựng gây ra tình trạng hoảng loạn. Đây là những khu đã được rào chắn kỹ với người canh gác và các bao cát, vật liệu cồng kềnh làm chiến hào.

Sau hai giờ tấn công vào hai khu trại trên, Bộ Nội vụ Ai Cập cho biết lực lượng an ninh đã “hoàn toàn khống chế” được quảng trường Al-Nahda và tháo dỡ gần hết các lều trại tại quảng trường này. Các hình ảnh phát đi trên truyền hình cho thấy cảnh sát bao vây xung quanh những người biểu tình bị còng tay.

Chưa đến ba giờ sau khi diễn ra các cuộc tấn công khu trại Rabaa al-Adawiya ở phía đông thủ đô Cairo, phóng viên AFP cho biết 43 thi thể đàn ông nằm la liệt tại các nhà xác dã chiến. Nhiều người trong số đó thiệt mạng do trúng đạn.

Người phát ngôn tổ chức Anh em Hồi giáo Gehad El-Haddad nói trên trang cá nhân Twitter rằng “hơn 100 người thiệt mạng và hơn 2.000 người bị thương”.

Ông El-Haddad kêu gọi người dân Ai Cập xuống đường để “ngăn chặn cuộc thảm sát” trên. “Đây không phải nỗ lực giải tán đám đông mà là hành vi đẫm máu nhằm trấn áp tất cả những tiếng nói phản đối cuộc đảo chính quân sự” - ông El-Haddad nhấn mạnh.

Dù vậy, con số của ông El - Haddad đưa ra vẫn chưa được xác minh. Nguồn tin từ Reuters cho biết cảnh sát Ai Cập bắn trúng ít nhất 30 người biểu tình ủng hộ cựu tổng thống Morsi. Bộ Nội vụ Ai Cập cho biết hai nhân viên an ninh thiệt mạng trong cuộc tấn công. Chính quyền cũng cho đóng cửa toàn bộ các tuyến đường sắt tại thủ đô nhằm ngăn chặn người biểu tình chạy khỏi Cairo và tiếp tục tập hợp.

Reuters dẫn lời một quan chức cấp cao trong chính quyền Ai Cập cho biết một số thủ lĩnh cấp cao của tổ chức Anh em Hồi giáo đã bị bắt giữ. “Chúng tôi đã bắt giữ một số lãnh đạo của tổ chức Anh em Hồi giáo. Nhưng còn quá sớm để công bố tên của họ” - quan chức trong Bộ Nội vụ Ai Cập cho biết.

Để trả đũa các cuộc đàn áp của chính quyền, những người ủng hộ cựu tổng thống Morsi đã đốt cháy ba nhà thờ Mar Gergiss ở thành phố Sohag tại miền trung Ai Cập hôm 14-8. Hãng thông tấn nhà nước Ai Cập MENA cho biết những người tấn công ném bom xăng thiêu trụi nhà thờ Mar Gergiss ở thành phố Sohag, nơi sinh sống của phần lớn cộng đồng người theo đạo Công giáo Coptic. Hai nhà thờ khác tại tỉnh El-Menia cũng bị đốt cháy.

Trước tình hình bạo lực bùng phát tại Cairo, Liên minh châu Âu (EU) kêu gọi chính quyền Ai Cập kiềm chế. “Các báo cáo về con số thương vong vô cùng đáng lo ngại - bà Catherine Ashton, người phát ngôn của giám đốc chính sách đối ngoại EU, cho biết - Chúng tôi nhắc lại rằng bạo lực sẽ không dẫn đến bất kỳ giải pháp nào và chúng tôi kêu gọi nhà chức trách Ai Cập kiềm chế tối đa”.

ĐÔNG PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên