07/08/2013 21:34 GMT+7

Tổng thống Obama hủy cuộc họp với ông Putin trong hội nghị G20

DUY TRÂN
DUY TRÂN

TTO - Nhà Trắng trong một thông báo ngày 7-8 đã cho biết Tổng thống Mỹ Barack Obame đã hủy bỏ một cuộc họp với Tổng thống Nga Vladimir Putin dự kiến sẽ diễn ra vào tháng tới tại Matxcơva trong hội nghị thượng đỉnh G20.

Ovq8wqoo.jpgPhóng to
Tổng thống Obama gặp Tổng thống Nga Putin hồi ngày 17-6 tại Bắc Ireland - Ảnh: AP

Từ vụ Snowden được ở lại Nga: nút thắt càng khó gỡNga không hạn chế thời gian Edward Snowden ở sân bayMỹ - Nga “làm nóng” mối quan hệ?

Trước thông báo này, ông Obama nhiều lần bày tỏ sự thất vọng đối với Nga sau khi Matxcơva chấp thuận cho cựu nhân viên CIA Edward Snowden tị nạn thạm thời, đồng thời từ chối các yêu cầu dẫn độ của Mỹ.

Trong thông báo, Nhà Trắng cho biết đã có nhiều “thành tựu” đạt được giữa Nga và Mỹ, tuy nhiên vẫn có một số vấn đề khác vẫn còn “thiếu sự tiến bộ” như vấn đề hệ thống phòng thủ tên lửa và kiểm soát vũ khí, thương mại và quan hệ thương mại, các vấn đề an ninh toàn cầu, nhân quyền…”.

“Quyết định đáng thất vọng của Nga trong việc cho phép Edward Snowden tị nạn tạm thời là một yếu tố mà chúng tôi đánh giá về hiện trạng mối quan hệ song phương giữa Nga và Mỹ”, Reuters trích dẫn thông báo.

Cũng trong thông báo, Nhà Trắng cho biết ông Obama có kế hoạch thay thế cuộc gặp với ông Putin bằng chuyến thăm Thụy Điển vào vào ngày 4 - 9 trong chuyến đi dự hội nghị thượng đỉnh G20.

Vào ngày 6-8, ông Obama đã khẳng định rằng ông sẽ đến Nga vào mùa thu này để dự hội nghị thượng đỉnh G20 tại St.Petersburg, nhưng cho biết ông rất “thất vọng” với quyết định của Matxcơva về Snowden.

Các chính trị gia Mỹ có vẻ rất ủng hộ với quyết định hủy cuộc họp vơi Tổng thống Putin của ông Obama. Thượng nghị sĩ Charles Schumer đã ca ngợi: “Rõ ràng tổng thống (Obama) đã quyết định đúng. Tổng thống Putin đã hành động như một kẻ bắt nạt trong trường học và không xứng đáng nhận được sự tôn trọng trong hội nghị thượng đỉnh”.

DUY TRÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên