22/07/2012 14:46 GMT+7

Tổng thống Nga phê chuẩn gia nhập WTO

TẤN KHOA (AFP, Reuters)
TẤN KHOA (AFP, Reuters)

TTO - Tổng thống Vladimir Putin đã ký dự luật liên bang phê chuẩn việc gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) của Nga sau 18 năm đàm phán gay gắt, theo Hãng tin AFP ngày 22-7.

pjA1KShF.jpgPhóng to
Tổng thống Putin ký dự luật phê chuẩn việc gia nhập WTO của Nga - Ảnh: RIA

Như vậy, Nga sẽ trở là thành viên thứ 156 của WTO trong vòng 30 ngày. Các nhà kinh tế học từ lâu lập luận rằng Nga cần gia nhập WTO vì đây là nền kinh tế lớn duy nhất nằm ngoài tổ chức này.

Chính phủ Nga hi vọng việc gia nhập WTO sẽ kích thích tăng trưởng, hiện đại hóa nền kinh tế Nga, giúp đất nước thoát khỏi sự phụ thuộc vào xuất khẩu dầu mỏ và khí đốt. Ngân hàng Thế giới (WB) đánh giá mức tăng GDP của Nga sẽ đạt 3,3% (khoảng 49 tỉ USD) sau ba năm đầu trở thành thành viên WTO và đạt 11% sau mười năm.

Tuy nhiên việc gia nhập WTO của Nga gây nhiều tranh cãi. Những người chống đối nói việc gia nhập sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế trong nước và thậm chí làm suy yếu chủ quyền và an ninh quốc gia.

Cắt giảm thuế uan là điều kiện chủ chốt để Nga gia nhập WTO, từ 9,5% hiện nay còn 7,4% trong năm 2013 và đến năm 2015 còn 6%. Cho nên các công ty quy mô vừa và nhỏ của Nga lo ngại không đủ sức chống đỡ làn sóng nhập khẩu hàng hóa giá rẻ hơn khi thuế được giảm.

TẤN KHOA (AFP, Reuters)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên