21/12/2012 08:37 GMT+7

Tổng thống Nga: "Không cứu chính quyền Syria bằng mọi giá"

XUÂN TÙNG (Theo AFP, CNN)
XUÂN TÙNG (Theo AFP, CNN)

TTO - Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 20-12 tuyên bố mục tiêu của Matxcơva là chấm dứt cuộc nội chiến ở Syria, không phải là cứu chính quyền Assad bằng mọi giá.

TsBCjoac.jpgPhóng to

Trẻ em Palestine chạy trốn khỏi trại tị nạn Yamuk ở Syria, nơi đang diễn ra giao tranh ác liệt trong những ngày qua - Ảnh: CNN

Nga không có quan hệ kinh tế đặc biệt gì với Syria, và Matxcơva “không quan tâm” đến số phận của ông Assad, cũng theo ông Putin.

“Giải pháp mà chúng tôi đang ủng hộ là chấm dứt nội chiến và ngăn chặn sự sụp đổ của khu vực, không phải giữ lại al-Assad và chế độ của ông ta” - ông Putin tuyên bố. Ông nói thêm rằng Tổng thống Assad cũng không thường xuyên đến thăm Matxcơva trong nhiệm kỳ của ông.

Tuy nhiên tổng thống Nga khẳng định để chấm dứt xung đột, các phe phái cần phải nhanh chóng tiến hành đàm phán, “không phải hủy diệt mọi thứ rồi mới cố gắng thương lượng”.

Cảnh báo nội chiến Syria đang biến tướng

Cuộc nội chiến Syria đang dần biến tướng thành một cuộc xung đột giữa các phe phái tôn giáo và sắc tộc, theo báo cáo của ủy ban điều tra thuộc Liên Hiệp Quốc tại Syria.

Báo cáo cho biết quân đội chính phủ và lực lượng dân quân, đa số là những người Hồi giáo Alawite, đang tấn công những người Hồi giáo Sunni bất kể họ có ủng hộ phe nổi dậy hay không. Trong khi đó phe nổi dậy đáp trả bằng cách nhắm vào người Alawite.

Các nhóm thiểu số khác như người Kurd, Thiên Chúa giáo, Armenia và Thổ Nhĩ Kỳ cũng đang kẹt giữa hai làn đạn và buộc phải ngả về một trong hai phe, báo cáo cho biết. Phần lớn trong 80.000 người Thiên Chúa giáo tại Syria đã chạy sang Libăng.

“Tính tôn giáo ngày càng tăng của cuộc chiến”, như báo cáo mô tả, đã dẫn đến tình trạng các nhóm vũ trang ngoại quốc đổ xô về Syria. Người Sunni từ Bắc Phi và Trung Đông đến Syria chiến đấu giúp phe nổi dậy, trong khi các nhóm người Shiite ở Iraq và cả tổ chức Hezbollah tại Libăng đứng về phe Chính phủ Syria.

Liên Hiệp Quốc trừng phạt 2 công ty Iran

Trong một diễn biến khác, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đã thông qua quyết định trừng phạt 2 công ty Iran là Yas Air và SAD do cáo buộc chuyển vũ khí cho chính quyền Syria.

Lệnh trừng phạt bao gồm phong tỏa tài khoản và cấm mọi giao dịch đối với 2 công ty này. Yas Air và SAD “đã chuyển lén lút đạn dược và nhiều loại vũ khí cho chính quyền Syria”, theo đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Susan Rice.

XUÂN TÙNG (Theo AFP, CNN)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên