17/11/2014 11:09 GMT+7

Tổng thống Putin: có thể có giải pháp cho Ukraine

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Trả lời phỏng vấn trên truyền hình Đức hôm qua, Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố rằng ông tin có thể tìm thấy một cách để giải quyết cuộc khủng hoảng ở Ukraine.

Nga mới đây bác tỏ tin ông Putin bỏ hội nghị G20 để về sớm vì bị công kích liên quan đến tình hình Ukraine - Ảnh: Reuters
Nga mới đây bác bỏ tin ông Putin bỏ hội nghị G20 để về sớm vì bị công kích liên quan đến tình hình Ukraine - Ảnh: Reuters

Trong cuộc phỏng vấn 30 phút trên ARD, ông Putin cũng lên tiếng bảo vệ việc Crimea sáp nhập vào Nga và bày tỏ lo ngại về mối đe dọa thanh trừng sắc tộc ở Ukraine.

"Liệu có thể tìm được lối thoát cho tình hình này? Vâng, tôi tin chắc rằng có một cách", ông Putin nói sau khi chỉ trích chính phủ Ukraine sử dụng vũ lực thay vì đối thoại đối với lực lượng ly khai ở miền đông làm bùng nổ khủng hoảng.

"Tôi sẽ nói thẳng, chúng tôi rất lo ngại rằng có thể xảy ra thanh lọc sắc tộc… Nó sẽ là một thảm họa cho người dân ở Ukraine" - tổng thống Nga cho biết.

Ông Putin, từng là điệp viên KGB tại Đông Đức và có thể nói tiếng Đức trôi chảy, nhưng khi trả lời phỏng vấn, thực hiện tại Vladivostok hôm thứ năm tuần trước, lại chủ yếu dùng tiếng Nga.

Ông cho biết Ukraine có một tương lai tươi sáng, mặc dù họ cần một khuôn khổ để hòa hợp tất cả các dân tộc thiểu số.

"Đó là một quốc gia vĩ đại với những con người tuyệt vời - ông nói - Nhưng chỉ thiếu một điều: rằng để thành công, ổn định và phát triển, tất cả mọi người cần phải có một cảm giác rằng đây là nhà của họ bất chấp ngôn ngữ mà họ nói - cho dù đó là Hungary, Nga, Ukraine hay Ba Lan".

Ông Putin giải thích rằng sự sáp nhập của Crimea là hợp pháp theo luật quốc tế và dân chủ bởi vì cả hai nghị viện khu vực và người dân đã bỏ phiếu tán thành điều này.

Ông khẳng định quân đội Nga đã được triển khai để ngăn chặn đổ máu và nói thêm ông đã rất ngạc nhiên bởi phản ứng ở phương Tây.

Ông phản đối việc các nước đang đổ mọi trách nhiệm lên Matxcơva về tình hình Ukraine.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên