19/11/2012 21:03 GMT+7

Tổng thống Mỹ lần đầu đến Campuchia

TẤN KHOA (Theo AP, Xinhua)
TẤN KHOA (Theo AP, Xinhua)

TTO - Tổng thống Mỹ Barack Obama ngay sau khi rời Myanmar đã bay đến Campuchia vào chiều tối 19-11 để chuẩn bị dự Hội nghị thượng đỉnh Đông Á vào ngày mai. Ông Obama cũng là tổng thống Mỹ đầu tiên đến Campuchia.

Phnom Penh chào đón Hội nghị Cấp cao ASEAN 21 Hình ảnh khai mạc các Hội nghị cấp cao ASEAN+1

MRmAJVMz.jpgPhóng to

Các nhà lãnh đạo ASEAN chụp hình với Tổng thống Mỹ Barack Obama tại Hội nghị ASEAN - Mỹ lần 4 tối 19-11 - Ảnh: Trung Nghĩa

4kGzSM2X.jpgPhóng to
Thủ tướng Campuchia Hun Sen đón tiếp Tổng thống Obama - Ảnh: Reuters

Sau khi đáp sân bay quốc tế Phnom Penh lúc 17g40 (giờ địa phương), đoàn xe chở Tổng thống Obama đến thẳng cung Hòa bình. Tại đây, ông có cuộc hội đàm song phương với Thủ tướng Campuchia Hun Sen trước khi tham gia cuộc họp với lãnh đạo các nước ASEAN và dự Hội nghị thượng đỉnh Đông Á.

Tại thủ đô Phnom Penh không có đám đông người dân đổ ra đường chào đón ông Obama như tại thành phố Yangon, Myanmar.

Phó thủ tướng kiêm Ngoại trưởng Campuchia Hor Namhong cho biết cuộc họp nguyên thủ ASEAN - Mỹ lần 4 do Thủ tướng Hun Sen và Tổng thống Obama đồng chủ trì sẽ tập trung tăng cường và đẩy mạnh quan hệ hợp tác giữa hai bên, thảo luận về sáng kiến đối tác chiến lược ASEAN - Mỹ, đề xuất cuộc họp thường niên giữa nguyên thủ ASEAN - Mỹ và Hội nghị thượng đỉnh kinh doanh ASEAN - Mỹ, đề nghị thành lập trung tâm ASEAN - Mỹ tại thủ đô Washington để thúc đẩy du lịch, thương mại và đầu tư.

Tổng thống Obama cũng sẽ hội đàm song phương với Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda và Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo bên lề Hội nghị thượng đỉnh Đông Á vào ngày mai.

I1aeUcm6.jpgPhóng to

Ông Obama lắng nghe chăm chú trong hội nghị - Ảnh: Trung Nghĩa

m7FTDuc3.jpgPhóng to

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton cũng có mặt tại hội nghị - Ảnh: Trung Nghĩa

Bộ trưởng thông tin Campuchia Khieu Kanharith cho biết “sự hiện diện của Tổng thống Obama sẽ mang đến mối quan hệ chặt chẽ hơn giữa các quốc gia trong khu vực và Mỹ, để mỗi bên đều có thể học hỏi lẫn nhau”.

Ông Phay Siphan, người phát ngôn Hội đồng Bộ trưởng Campuchia, nói chuyến thăm của tổng thống Mỹ sẽ củng cố quan hệ giữa Mỹ - ASEAN nói chung và quan hệ Mỹ - Campuchia nói riêng. “Chuyến thăm cũng xây dựng lòng tin vững chắc hơn với các nhà đầu tư Mỹ về môi trường kinh doanh tại Campuchia”, ông nói.

TẤN KHOA (Theo AP, Xinhua)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên