03/06/2015 08:58 GMT+7

​Tổng thống Mỹ ký luật hạn chế chương trình do thám

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 3-6, Tổng thống Mỹ Barack Obama ký thông qua luật Tự do Mỹ, hạn chế quyền do thám của Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA).

"Người thổi còi" Edward Snowden mô tả luật tự do Mỹ là "sự kiện lịch sử" Ảnh: Reuters

Theo Reuters, luật Tự do Mỹ chấm dứt chính sách an ninh mà Washington áp dụng từ sau vụ tấn công khủng bố 11-9, một hệ thống do thám bị “người thổi còi” Edward Snowden lôi ra ánh sáng.

Trong nhiều năm qua, NSA nghe lén điện thoại, xem lén thư điện tử của hàng triệu người dân Mỹ để truy tìm nghi can khủng bố.

Hôm qua Thượng viện Mỹ thông qua luật Tự do Mỹ, vài ngày sau khi Hạ viện làm điều tương tự.

“Tôi mừng là Thượng viện đã thông qua luật Tự do Mỹ. Nó bảo vệ tự do dân sự và an ninh quốc gia Mỹ” - Tổng thống Obama gửi tin nhắn lên mạng xã hội Twitter trước khi ký thông qua luật.

Luật Tự do Mỹ hạn chế quyền do thám của NSA nhắm vào hàng triệu người Mỹ chẳng có liên quan gì đến khủng bố. Thay vào đó, các công ty viễn thông sẽ lưu trữ dữ liệu điện thoại. Nhà chức trách sẽ chỉ được tiếp cận kho dữ liệu này khi có trát của tòa án chống khủng bố.

Giới quan sát nhận định đây là một chiến thắng lớn của Tổng thống Obama và là thất bại đối với ông Mitch McConnell, lãnh đạo Đảng Cộng hòa ở Thượng viện. Các nghị sĩ Đảng Dân chủ ở Thượng viện đã phối hợp với một số thành viên Đảng Cộng hòa thông qua luật Tự do Mỹ.

Rất nhiều nghị sĩ Cộng hòa mâu thuẫn nhau trong việc ủng hộ các biện pháp chống khủng bố mạnh mẽ với nhu cầu đảm bảo quyền tự do cá nhân.

Sau khi Tổng thống Obama thông qua luật Tự do Mỹ, “người thổi còi” Edward Snowden mô tả đó là “sự kiện lịch sử“.

Snowden nhận định đây là bước quan trọng để chấm dứt chương trình do thám vô tội vạ của NSA. Các hãng công nghệ cũng ca ngợi quyết định của Quốc hội.

Hãng Microsoft cho rằng luật Tự do Mỹ đã đảm bảo sự cân bằng giữa an ninh và quyền tự do dân sự. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên