05/03/2014 14:03 GMT+7

Tổng thống Mỹ đưa ra đề xuất hòa bình cho Ukraine

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Tổng thống Mỹ Barack Obama đã hối thúc Nga đưa quân đội ở Crimea về lại doanh trại và thành lập một phái bộ giám sát tại đó, AP dẫn lời các quan chức Nhà Trắng ngày 5-3.

* Nga bắn thử tên lửa đạn đạo liên lục địa* Hai tàu chiến Nga vượt eo biển Bosphorus

Toàn cảnh khủng hoảng Ukraine

XS1b7Gf7.jpgPhóng to
Bộ trưởng ngoại giao Mỹ John Kerry (trái) và người đồng cấp Nga Sergei Lavrov dự kiến sẽ có cuộc gặp để giảm bớt căng thẳng ở Ukraine vào cuối ngày hôm nay - Ảnh: metro.us

Đề xuất của ông Obama được đưa ra trong bối cảnh Nga vẫn là lực lượng nắm giữ quyền kiểm soát trên thực tế ở Crimea. Washington gọi việc Matxcơva triển khai quân ở Crimea là “một hành động khiêu khích”, nhưng Tổng thống Nga Vladimir Putin đã bác bỏ điều đó.

Trong một diễn biến khác, Hãng tin Itar-Tass nói Nga đã thử thành công một tên lửa đạn đạo liên lục địa. Dẫn lời Bộ Quốc phòng Nga, hãng tin này cho biết một tên lửa Topol RS-12M đã rời bệ phóng thành công từ khu phóng thử Kapustin Yar ở gần biển Caspian và tới đúng mục tiêu ở trường bắn Sary Shagan thuộc Kazakhstan.

Mỹ xác nhận họ đã được Nga báo trước về vụ phóng thử tên lửa này, như thỏa thuận hạt nhân song phương quy định.

Theo đề xuất của ông Obama, mà ông trao đổi với ông Putin vào cuối tuần trước, Matxcơva sẽ đưa quân trở lại các căn cứ của họ ở Crimea. Ông Obama cũng kêu gọi cử một phái bộ quốc tế tới Ukraine để đảm bảo quyền cho những người dân tộc Nga. Ông Obama nói ông cũng đã trao đổi các đề xuất này với Thủ tướng Đức Angela Merkel ngày 4-3.

Kremlin cho tới giờ chưa bình luận gì về đề nghị này. Các tin tức về đề xuất giảm căng thẳng xuất hiện trong bối cảnh Bộ trưởng ngoại giao Mỹ John Kerry dự kiến gặp người đồng cấp Nga Sergei Lavrov ở Paris vào cuối ngày hôm nay, 5-3.

Cả hai phía đều đã bày tỏ muốn giảm căng thẳng thông qua đối thoại, và cuộc gặp ở Pháp sẽ là nỗ lực trực tiếp đầu tiên. Phát biểu tại Ukraine ngày 4-3, ông Kerry nói ông không thấy có đe dọa gì với người Nga và cộng đồng nói tiếng Nga sau cuộc bạo loạn lật đổ chính phủ ở Ukraine.

Cũng trong ngày 4-3, hai tàu chiến của Nga đã đi qua eo biển Bosphorus của Thổ Nhĩ Kỳ để vào biển Đen theo lệnh triệu tập từ Matxcơva. Tàu đổ bộ Saratov 150 và tàu chiến Yamal 156 đã vượt eo biển này vào khoảng 7g30 sáng (giờ địa phương, 12g30 giờ Việt Nam).

Hãng tin Anatolia của Thổ Nhĩ Kỳ nói không có tàu nào hộ tống hai tàu chiến này và Nga triệu tập hai chiếc tàu để tăng cường cho hạm đội Biển Đen.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên