06/05/2013 14:46 GMT+7

Tổng thống Mỹ đề cử nữ tỉ phú Penny Pritzker vào nội các

CHÂU LUÂN
CHÂU LUÂN

TTO - Nữ doanh nhân Penny Pritzker - người thừa kế chuỗi khách sạn Hyatt - đang đứng trước cơ hội trở thành bộ trưởng thương mại Mỹ, do đích thân Tổng thống Barrack Obama đề cử vào hôm 2-5 vừa qua.

ib5uDNdr.jpgPhóng to

Bà Penny Pritzker - thành viên nội các sắp được Tổng thống Obama bổ nhiệm - Ảnh: Yahoo

Nếu được chính thức bổ nhiệm, Pritzker sẽ không chỉ trở thành thành viên nội các giàu nhất trong chính phủ của ông Obama, mà còn là thành viên nội các có khối tài sản kếch sù nhất trong tất cả các nhiệm kỳ tổng thống Mỹ từ trước tới nay.

Theo thống kê từ Forbes vào tháng 3, bà Pritzker là người đứng đầu danh sách 1% những người giàu có nhất với tổng tài sản lên tới 1,8 tỉ USD. Tuy nhiên, con số này chưa thể hiện hoàn toàn chính xác tài sản thực của bà này, vì gia đình bà còn có nhiều tài khoản và tài sản chưa được xác minh bên ngoài nước Mỹ.

Bà Pritzker và ông Obama biết nhau từ giữa thập niên 1990 của thế kỷ trước. Bà đang giữ nhiều chức vụ tại các tổ chức khác nhau như: người gây quỹ cho các chiến dịch của Obama, ủy viên ban quản trị Đại học danh tiếng Standford, đồng sáng lập Công ty đầu tư bất động sản Artemis và thành viên hội đồng quản trị khách sạn Hyatt. Bà Pritzker cũng chính là người đứng ra gây quỹ cho những cuộc vận động hành lang cho những ứng cử viên Đảng Dân chủ khác.

Một vài thành viên nội các của chính phủ Obama cũng có túi tiền “không đáy”, nhưng không ai trong số đó có thể sánh được với bà Pritzker, ngay cả chính người đứng đầu Nhà Trắng lâm thời.

Dưới đây là những cái tên đáng chú ý trong số đó:

1 - Ngoại trưởng John Kerry: 184,2 - 287,7 triệu USD

2 - Viện chưởng lý Eric Holder: 3,8 - 8,4 triệu USD

3 - Tổng thống Barrack Obama: 2,5 - 8,2 triệu USD

4 - Bộ trưởng quốc phòng Chuck Hagel: 2,8 - 6 triệu USD

5 - Bộ trưởng Bộ Cựu chiến binh Eric Shinseki: 2,2 - 5,9 triệu USD

Còn đây là những thành viên nội các giàu nhất của các đời tổng thống trước:

1 - Cựu ngoại trưởng Hilarry Clinton: 5,7 - 26,5 triệu USD

2 - Cựu bộ trưởng thương mại John E Bryson: 68,9 - 246,3 triệu USD

3 - Cựu bộ trưởng tài chính Timothy F Geithner: 239.000 - 6 triệu USD

Những con số trên đây không thể hiện chính xác số tài sản cụ thể, vì các báo cáo liên quan đến tài sản của các yếu nhân chỉ được phép công bố dưới hình thức phạm vi tài sản.

Theo International Business Times

CHÂU LUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên