14/05/2012 15:01 GMT+7

Tổng thống Hàn Quốc thăm Myanmar sau 30 năm

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Ngày 14-5, Myanmar đã thắt chặt an ninh nhân chuyến thăm của Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung Bak. Đây là chuyến thăm đầu tiên của một lãnh đạo Hàn Quốc tới Myanmar trong gần 30 năm qua.

Xem hồ sơ về tiến trình cải cách chính trị ở Myanmar

8EbOgZUC.jpgPhóng to
Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung Bak - Ảnh: AFP

Theo AFP, chuyến thăm diễn ra trong hai ngày 14 và 15-5, nhằm thúc đẩy quan hệ kinh tế giữa hai nước và khuyến khích những cải cách chính trị gần đây của Myanmar.

Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cho biết dự kiến ông Lee hội đàm và dùng bữa tối với Tổng thống Myanmar Thein Sein ở thủ đô Naypyidaw.

Một trong những vấn đề chính sẽ được hai nhà lãnh đạo thảo luận là việc mở rộng hợp tác trong lĩnh vực năng lượng và phát triển các nguồn lực. Ông Lee có thể đề cập tới vấn đề quan hệ quân sự của Myanmar với CHDCND Triều Tiên, theo BBC.

Dự kiến ông Lee cũng sẽ gặp bà Aung San Suu Kyi, lãnh đạo đảng đối lập Myanmar mới được bầu vào quốc hội lần đầu tiên vào tháng trước.

Sang ngày 15-5, ông sẽ tới cố đô Yangon thăm Martyrs' Mausoleum - nơi cựu tổng thống Hàn Quốc Chun Doo Hwan thoát chết trong gang tấc trước âm mưu ám sát của các đặc vụ Bình Nhưỡng hồi năm 1983. Trong vụ đánh bom ám sát này, 17 người Hàn Quốc - trong đó có 3 bộ trưởng nội các và 4 người Myanmar - thiệt mạng.

Ông Chun may mắn thoát vì bị tắc đường và đến muộn. Cảnh sát Myanmar sau đó xác định được ba nghi can người CHDCND Triều Tiên, một người đã chết trong lúc bị bắt, một người bị kết án chung thân và một người bị treo cổ.

Myanmar đã cắt đứt quan hệ ngoại giao với CHDCND Triều Tiên từ năm 1983 và chỉ mới nối lại vào năm 2007.

MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên