04/10/2016 15:28 GMT+7

Tổng thống Duterte được nhắc “cẩn thận lời ăn tiếng nói”

M. TRUNG
M. TRUNG

TTO - Tổng thống Rodrigo Duterte vừa nhận được lời khuyên thân tình từ một số đồng minh trong Quốc hội Philippines: “Anh im đi và chỉ mở miệng khi nào anh học được cách ăn nói như một tổng thống!”.

Tổng thống Rodrigo thường có nhiều phát ngôn "khó đỡ" - Ảnh: Reuters

Theo nhật báo Inquirer của Philippines ngày hôm nay, mấy ông nghị sĩ can đảm dám lên tiếng “khuyên” ông Duterte tuyên bố đã chuẩn bị sẵn tinh thần để… nghe chửi, nhưng họ khẳng định cần phải lên tiếng để để bảo vệ Philippines khỏi sự chỉ trích vì cách phát ngôn thiếu chừng mực của tổng thống.

Tại Hạ viện, thủ lĩnh phe đa số Rodolfo Fariñas khuyên ông Duterte “thôi đừng nói nữa” cho đến khi nào điều chỉnh được bản thân.

Tại Thượng viện, thượng nghị sĩ Richard Gordon cho rằng ông Duterte mang trên mình trọng trách của một nhà lãnh đạo và nên giữ chừng mực trong ngôn từ để bảo vệ Philippines khỏi sự chỉ trích của quốc tế, đặc biệt là liên quan đến cuộc chiến chống ma túy.

Mới tuần trước, ông Duterte chỉ vì một câu nói so sánh mình với Hitler mà chọc giận cả cộng đồng người Do Thái, đến mức buộc Liên Hiệp Quốc, Mỹ và nhiều tổ chức nhân quyền phải lên tiếng phản đối. Có lẽ nhận thấy phản ứng quá nghiêm trọng nên sau đó ông Duterte đã công khai xin lỗi.

Trước đó, nhà lãnh đạo 71 tuổi của Philippines còn dùng nhiều từ ngữ khá “bạo” với cả Tổng thống Mỹ Obama, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon, Liên minh châu Âu… sau khi những cá nhân và tổ chức này phê phán ông tiến hành cuộc chiến chống ma túy quá bạo lực.

Thượng nghị sĩ Gordon nhận xét “người bạn Duterte” có khuynh hướng phản ứng quá mạnh trước các chỉ trích, và cá tính này có thể gây ra nhiều rắc rối cho chính ông.

“Tôi là một thượng nghị sĩ. Tôi có thể nói vậy. Tôi là một người bạn (của ông Duterte), nhưng nếu ông ấy nổi giận với tôi thì tôi cũng đành phải chịu. Nhưng chúng tôi phải bảo vệ đất nước khỏi những phát ngôn dở tệ, tổng thống có nghĩa vụ phải hành xử như một chính khách” - ông Gordon bày tỏ.

Bên cạnh đó, nghị sĩ Fariñas cũng kêu gọi người dân nên “thông cảm” cho ông Duterte vì tác phong của ông xưa nay vốn cứng rắn và với tuổi tác đã cao thì chuyện thay đổi cũng không dễ dàng.

“Mối quan tâm chính của ông ấy là vấn đề trong nước, không phải chuyện bên ngoài. Ma túy, tội phạm, nghèo đói… Không ai có thể giúp chúng ta giải quyết những việc đó ngoài tự bản thân. Ngoại giao chỉ là tác phong riêng của mỗi nhà lãnh đạo, chúng ta hãy tôn trọng ông ấy” - ông Fariñas tuy vậy cũng bảo vệ phong cách của Tổng thống Duterte.

M. TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên