09/07/2012 11:26 GMT+7

Tổng thống Ai Cập triệu tập lại quốc hội

TẤN KHOA (AP, Reuters)
TẤN KHOA (AP, Reuters)

TTO - Tân Tổng thống Ai Cập Mohammed Mursi đã yêu cầu triệu tập lại quốc hội mà quân đội đã giải tán một tháng trước đó, theo AFP ngày 9-7. Quốc hội sẽ hoạt động đến khi cuộc bầu cử mới diễn ra.

KAyGWwyQ.jpgPhóng to

Tổng thống Ai Cập Mohamed Mursi (phải) tiếp đón Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ William Burns tại dinh tổng thống ở Cairo ngày 8-7 - Ảnh: Reuters

“Tổng thống Mursi đã ban hành sắc lệnh tổng thống bãi bỏ quyết định giải tán quốc hội ngày 15-6 và yêu cầu cơ quan này triệu tập các phiên họp để tiếp tục thực thi đặc quyền của mình” - Hãng tin nhà nước MENA trích lời trợ lý tổng thống.

Tháng trước, Hội đồng tối cao các lực lượng vũ trang Ai Cập (SCAF) đã quyết định giải tán hạ viện sau khi Tòa án hiến pháp tối cao tuyên bố việc đắc cử của 30% đại biểu là thành viên các đảng phái không hợp lệ, do họ vận động tranh cử vào những ghế chỉ dành cho ứng viên độc lập. Chiếm đa số tại hạ viện là thành viên Tổ chức Anh em Hồi giáo.

Do đó, sắc lệnh của Tổng thống Mursi đã đảo ngược quyết định của SCAF. Theo MENA, hội đồng này đã tổ chức cuộc họp khẩn cấp sau khi hay tin để “xem xét và thảo luận” về hành động của tổng thống, nhưng không đưa ra quyết định nào.

Tòa án hiến pháp tối cao cũng tổ chức họp bàn về sắc lệnh tổng thống. Vấn đề cần làm sáng tỏ hiện giờ là liệu tổng thống có quyền bác bỏ phán quyết của tòa án tối cao hay không.

Trong sắc lệnh tổng thống, ông Mursi khẳng định quốc hội vừa được triệu hồi sẽ soạn thảo hiến pháp mới. Hiến pháp này sẽ được đem trưng cầu dân ý. Nếu hiến pháp được thông qua, Ai Cập sẽ tổ chức cuộc bầu cử quốc hội mới trong vòng 60 ngày.

Trước khi ông Mursi tuyên thệ nhậm chức, quân đội đã ban hành “tuyên bố hiến pháp” tước bỏ nhiều quyền hạn của tổng thống, như tổng thống không có thẩm quyền trong các vấn đề quân sự, quân đội sẽ thành lập ủy ban soạn thảo hiến pháp mới…

TẤN KHOA (AP, Reuters)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên