05/11/2010 19:55 GMT+7

Tổng lãnh sự quán Trung Quốc tại Sapporo nhận bưu kiện bốc khói

XUÂN TÙNG
XUÂN TÙNG

TTO - Một bưu kiện bốc khói kèm theo tiếng nổ như tiếng pháo đã được gửi đến tổng lãnh sự quánTrung Quốc tại thành phố Sapporo (tỉnh Hokkaido, Nhật Bản) vào tối thứ năm 4-11, hãng tin Kyodo News cho biết.

tNvq09vW.jpgPhóng to
An ninh ở đại sứ quán Nhật tại Bắc Kinh được siết chặt trong suốt vài tuần lễ qua kể từ sau vụ "đụng độ" - Ảnh: AP

Theo thông báo từ tổng lãnh sự quán Trung Quốc thì các nhân viên bên trong đã cố gắng lấy ra một cái gì đó giống như là một thông điệp viết bằng tiếng Trung Quốc trước khi dừng lại vì có làn khói bốc ra từ phong bì, kèm theo những tiếng nổ như tiếng pháo. Không có thương vong về người cũng như hư hại về vật chất trong vụ việc, và hiện cảnh sát Hokkaido đang tiến hành điều tra nguồn gốc của bưu kiện này.

Vụ phá hoại này là diễn biến mới nhất của một loạt các hành động đáp trả giữa người dân hai nước theo sau vụ tranh chấp ở quần đảo Senkaku (Trung Quốc gọi là Điếu Ngư). Hôm thứ sáu tuần trước, 5 gói chất lỏng màu đỏ đựng trong bịch plastic đã được gửi đến các cơ quan ngoại giao Trung Quốc tại 5 thành phố khác nhau của Nhật Bản là Tokyo,Nagoya, Fukuoka, Osaka và Nagasaki.

Riêng tòa đại sứ quán Trung Quốc ở Tokyo còn nhận được một lá thư, trong đó có gửi kèm một viên đạn và một tài liệu chỉ trích hành động của Trung Quốc. Bên ngoài các bưu kiện đều có đề dòng chữ “Gửi bởi Sekihotai”, làm dấy lên mối lo ngại về việc các tổ chức dân tộc cực đoan của Nhật sẽ nhúng tay vào các việc tấn công các cơ quan ngoại giao Trung Quốc, bởi Sekihotai là một tổ chức cực đoan có từ năm 1860, đã từng dính líu và vụ bắn chết một phóng viên tờ Asahi Shimbun vào năm 1987.

Trong khi đó hồi cuối tháng trước, phía Nhật cũng đã từng lên tiếng yêu cầu Trung Quốc dẹp yên các vụ biểu tình và đập phá các cửa hàng Nhật tại một số thành phố của Trung Quốc hồi cuối tháng trước, mà AFP mô tả “đây là những cuộc biểu tình chống Nhật lớn nhất kể từ năm 2005”.

* Tin bài liên quan:

Nhật điều tra đoạn băng "tàu Trung-Nhật đụng độ" trên mạngNhật - Trung đột nhiên căng thẳng trở lạiTrung Quốc “nên xử sự như một nước có trách nhiệm”Trung Quốc đưa 10 tàu tới vùng tranh chấp với NhậtNhật muốn đưa quân đến các đảo tranh chấpNhật muốn Trung Quốc bồi thường thiệt hại tàu tuần traNhật Bản bác bỏ yêu cầu xin lỗi của Trung Quốc

XUÂN TÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên