15/10/2010 11:41 GMT+7

Tổng giám đốc tập đoàn Nhôm Hungary phủ nhận trách nhiệm

CẢNH TOÀN (Theo CNN)
CẢNH TOÀN (Theo CNN)

TTO - Tổng giám đốc tập đoàn Nhôm MAL Zoltan Bakonyi vừa được cho tại ngoại đã có cuộc trả lời phỏng vấn trên kênh CNN, trong đó ông này phủ nhận tội tắc trách đã gây ra vụ tai nạn bùn đỏ ở Hungary.

dGt0Ek1Q.jpgPhóng to
Một nhân viên cứu hộ đi trên lớp bùn đỏ che kín khắp mặt đường của thành phố Devecser, thủ phủ của thủ đô Budapest hôm 11-10 - Ảnh: Getty Images

Tả lời phỏng vấn trên kênh CNN với phóng viên Diana Magnay, ông Zoltan Bakonyi nói rằng ông không liên quan đến việc phải chịu trách nhiệm trong vụ tai nạn này, nhưng "tôi vẫn có những nghĩa vụ phải làm thuộc về mặt đạo đức".

"Người ta nói rằng tôi phải chịu trách nhiệm về việc này nhưng tôi không cảm thấy thế", ông Zoltan Bakonyi nói. Ông Bakonyi khăng khăng MAL hoàn toàn vận hành theo tiêu chuẩn an toàn mà Hungary đã quy định, không quên nhấn mạnh ông chỉ mới lên nắm quyền điều hành công ty được hai năm. Ông Bakonyi lập luận rằng thảm họa này là do việc chất độc tích lũy trong các hồ chứa đã bắt đầu từ ít nhất là 25 năm trước. Nhưng ông Bakonyi cho biết "vì nghĩa vụ đạo đức" nên ông sẽ sẵn sàng "giúp đỡ" và sẽ dành tới "120% khả năng trong công tác cứu trợ".

Ông Bakonyi cũng phủ nhận thông tin đã xuất hiện một lỗ thủng trong hồ chứa nhiều ngày hay vài tuần trước khi vụ tràn bùn diễn ra. Bakonyi cho biết ông đã đến giám sát hồ chứa này vài tuần trước khi tai nạn xảy ra. Nhưng ông cho biết thêm là đến nay vẫn chưa được nhìn thấy những tấm ảnh mà Quỹ Quốc tế Bảo vệ Thiên nhiên, (tiếng Anh: World Wide Fund For Nature - WWF) công bố, cho thấy một trong những hồ chứa các sản phẩm phụ trong quá trình sản xuất quặng bauxite thành nhôm oxit đã bị rò rỉ ra một vùng gần đó. WWF cho biết tấm ảnh này được chụp vào tháng sáu.

Bokonyi cũng phủ nhận vụ tràn bùn là hậu quả của việc sản xuất quá định mức hoặc trả lương không xứng đáng cho công nhân. Ông vẫn bảo vệ quan điểm của mình là vụ tai nạn này là sự cố không thể đoán trước.

MAL đã từng cho biết có ý kiến về nguyên nhân vụ tràn bùn, nhưng ông Bakonyi đã từ chối bình luận về việc đó và nói thêm sẽ không có thông báo nào về nguyên nhân cho đến khi nhà chức trách Hungary hoàn tất quá trình điều tra.

Bùn đỏ đã tràn đến sông Danube hôm 7-10, làm gia tăng nỗi sợ hãi về việc ô nhiễm sẽ tràn ra diện rộng hơn ở Hungary cũng như tại những quốc gia nằm ở hạ nguồn sông Danube là Croatia, Serbia, Bulgaria, Romania và Ukraine. Nhưng theo những báo cáo về nguồn nước vào hôm nay thì nồng độ pH của sông Danube chỉ cao hơn bình thường một chút.

Song song với chiến dịch môi trường, những công nhân đang chạy đua hoàn tất ba con đập khẩn cấp để ngăn một vụ tràn bùn khác có thể diễn ra. Các quan chức tình huống khẩn cấp Hungary cho biết đã xuất hiện nhiều vết nứt trên các bức tường ở con đập. Vấn đề chỉ còn là thời gian bao lâu trước khi bức tường vỡ tan và hơn 500.000 mét khối bùn đỏ độc hại lại tiếp tục tràn ra ngoài.

Đến nay số người thiệt mạng vì bùn đỏ đã lên đến con số 9 và hiện có 120 người bị thương.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Tập đoàn Nhôm Hungary: Một doanh nghiệp thành công, cả xã hội trả giáGiám đốc công ty gây tràn bùn đỏ ở Hungary bị bắtDựng đê ngăn đợt tràn bùn đỏ mớiKhông thể chủ quan với bùn đỏHungary vội vã xây đập ngăn bùn đỏNga có thể đối mặt với thảm họa bùn đỏ như Hungary

CẢNH TOÀN (Theo CNN)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên