11/10/2010 06:54 GMT+7

Hungary vội vã xây đập ngăn bùn đỏ

HẠNH NGUYÊN
HẠNH NGUYÊN

TT - Các công nhân Hungary đã chạy đua với thời gian để xây khẩn cấp đập ngăn cơn lũ bùn đỏ thứ 2 ở phía tây nước này, khi các vết nứt ở phía bắc của hồ chứa bùn hiện tại đang ngày càng rộng ra. Nhà chức trách lo ngại đợt bùn đỏ mới nhất sẽ chính thức tấn công ngôi làng ở Kolontar và các con sông gần đó trong vài ngày tới.

Wks7U1wa.jpgPhóng to
Bên trong một ngôi nhà ở Kolontar, cách thủ đô Budapest 160km vào ngày 10-10. Thủ tướng Viktor Orban mô tả cơn lũ bùn đỏ là thảm họa sinh thái tồi tệ nhất mà Hungary từng phải gánh chịu - Ảnh: AFP

Khoảng 1 triệu m3 chất thải hóa học đã tràn ra từ hồ chứa nhà máy nhôm vào các ngôi làng, gây ô nhiễm nguồn nước và một nhánh sông Danube đầu tuần qua, làm bảy người thiệt mạng, 123 người bị thương. Làng Kolontar đã được sơ tán khẩn cấp. Hãng tin MTI dẫn nguồn tin của lãnh đạo cơ quan môi trường Zoltan Illes cho biết vết nứt dài 25m đã làm suy yếu bờ hồ, hiện không thể khắc phục sửa chữa được và bờ hồ có thể sụp trong thời gian ngắn. Những người có mặt tại hiện trường đang vội vã xây đập mới để bảo vệ Kolontar và thị trấn Devecser với 5.400 dân gần đó.

Gyorgyi Tottos, người phát ngôn của đội cứu hộ thảm họa tại hiện trường, cho biết nhà chức trách hi vọng sẽ hoàn thành con đập dài 600m, cao 5-7m trong vòng vài ngày để đối phó 500.000 m3 bùn đỏ đang chực chờ thoát khỏi hồ chứa. Cuộc chạy đua với thời gian trong vài ngày tới sẽ rất căng thẳng, vì dự kiến thời tiết sẽ đẹp nhưng sau đó trời lại có mưa. Sáng 10-10, các công nhân xây dựng đã hoàn thành xong móng của con đập. Thị trấn Devecser vẫn đang trong tình trạng báo động đỏ. Quân đội đã cử 319 lính, 127 xe chuyên dụng và năm tàu hỏa sẵn sàng chờ sơ tán dân. 400-500 người đã tự nguyện rời khỏi thị trấn.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Lũ bùn đỏ ở Hungary: Thảm họa được báo trướcNgười dân Hungary đòi đền bù vụ tràn bùn đỏLũ bùn đỏ kinh hoàng ở HungaryMột cảnh báo rất nghiêm túc cho Việt Nam

HẠNH NGUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên