10/10/2010 07:26 GMT+7

Lũ bùn đỏ ở Hungary: Thảm họa được báo trước

HIẾU TRUNG
HIẾU TRUNG

TT - Báo chí Hungary đang nêu lên câu hỏi: Điều gì đang ẩn giấu đằng sau thảm họa bùn đỏ?

HFtNP1hj.jpgPhóng to

Không ảnh cho thấy bức tường bị vỡ của bể chứa ở Nhà máy bôxit - nhôm Ajka tại Kolontár - Ảnh: AFP

Người dân Hungary đòi đền bù vụ tràn bùn đỏLũ bùn đỏ kinh hoàng ở HungaryMột cảnh báo rất nghiêm túc cho Việt Nam

Một số báo đặt rõ trách nhiệm của Công ty Sản xuất và kinh doanh bôxit - nhôm Hungary (MAL) khi nhấn mạnh: trong khi nguyên nhân thảm họa còn chưa được xác định, thế mà MAL đã vội lên tiếng khẳng định “bùn đỏ được lưu trữ trong những bể chứa tuân thủ đúng theo các quy định, an toàn và còn được trang bị những màn hình theo dõi”. Bằng cách này, họ đang muốn nói rằng phải quy trách nhiệm gây nên thảm họa này cho thời tiết, cụ thể là những cơn mưa lớn cuối mùa qua.

Cần nói ngay rằng tình hình thời tiết của Hungary là không thể không dự báo trước được. Hơn nữa, không thể không thấy trước những cảnh báo của các chuyên gia. Việc đổ “tội” cho ông trời chỉ là một cách né tránh trách nhiệm.

Trong khi đó nhiều báo khác, đáng chú ý là báo Komment.hu, chỉ rõ nạn bùn đỏ là một thảm họa đã được báo trước do một chính sách ưu tiên sai lầm trong bảo vệ môi trường!

Trong xã luận ngày 8-10, báo này viết: “Thời gian qua, Hungary đã tập trung mọi nguồn lực vào hoạt động xử lý và tái chế rác thải gia đình mà xem nhẹ rác thải công nghiệp, vốn không chỉ nhiều về số lượng mà còn độc hại hơn, ẩn chứa nhiều nguy cơ hơn cho sức khỏe và môi trường.

Trong khi cứ 10 năm Hungary lại hứng chịu một thảm họa công nghiệp và còn biết bao quả bom sinh thái hẹn giờ đang rình rập, đất nước chúng ta lại đổ ra hàng tỉ euro vào rác thải gia đình đến mức người ta nói kẻ thù chung nguy hiểm số 1 của chúng ta là chai nhựa. Nhưng thử xem những chai nhựa này nào có gây bỏng chết người, nào có tàn phá ngôi nhà nào, nào có biến đất đai trở nên vô sinh, nào có tàn phá các tuyến đường sắt!”.

Trong quá khứ từng có rất nhiều cảnh báo của các tổ chức và các chuyên gia về môi trường. Ủy ban quốc tế bảo vệ sông Danube, trong một khảo sát được công bố năm 2006, đã báo động Nhà máy Ajka Timföldgyár nằm trong danh sách 150 cơ sở công nghiệp có nguy cơ cao đe dọa gây ô nhiễm sông Danube.

Chuyên gia hóa học Gergely Simon, thuộc Nhóm hành động vì không khí sạch Hungary (CAAG), cho biết từ năm 2003 CAAG đã cảnh báo chính quyền lúc đó của thủ tướng Peter Medgyessy về nguy cơ bể chứa chất thải của các nhà máy bị vỡ. Đáp lại, CAAG chỉ nhận được “một sự im lặng đáng sợ"!

xmR2mPZ6.jpgPhóng to
Toàn bộ làng Kolontár nhuộm một màu đỏ chết chóc - Ảnh: AFP

Di tản dân trước nguy cơ lũ bùn đỏ mới

Chính quyền Hungary, do lo ngại cơn lũ bùn đỏ độc hại thứ hai, đã ra lệnh di tản toàn bộ dân làng Kolontár và Devecser gần Nhà máy bôxit - nhôm Ajka Timföldgyár ở thị trấn Ajka, Hãng tin MTI của Hungary dẫn lời ông Dobson Tibor, người phát ngôn Lực lượng chống thảm họa Hungary, cho biết. Bể chứa chất thải của Nhà máy Ajka Timföldgyár đang có nguy cơ sụp đổ hoàn toàn vì một vết nứt mới nơi con đê bảo vệ bể chứa.

“Việc di tản đã bắt đầu từ 6g sáng (giờ địa phương), sau khi chúng tôi phát hiện con đê bảo vệ bể chứa thứ 10 bị suy yếu - ông Dobson Tibor nêu rõ - Lệnh di tản đã được Bộ trưởng Nội vụ Sandor Pinter quyết định. Ông đã trực tiếp có mặt trong cuộc họp của ủy ban quốc phòng địa phương vào sáng sớm thứ bảy”.

Kể từ khi xảy ra thảm họa môi trường vào ngày 4-10, đến nay đã có bảy người thiệt mạng.

Khoảng 800 dân làng Kolontár và Devecser đã được đưa lên xe buýt tới thị trấn Ajka, cả các đại diện của báo chí Hungary và quốc tế cũng bị buộc phải rời khu vực. “Họ sẽ chỉ được phép trở về một khi con đê bảo vệ bể chứa chất thải được gia cố” - ông Dobson Tibor khẳng định.

Những nhà lãnh đạo cao nhất của Hungary đã có mặt tại hiện trường: Thủ tướng Viktor Orban, Bộ trưởng Quốc phòng Csaba Hende, Chỉ huy trưởng cảnh sát quốc gia Jozsef Hatala và Tổng chỉ huy các lực lượng chống thảm họa Gyorgy Bakondi.

Trái với sự lạc quan qua những tuyên bố của các quan chức Hungary về mức độ và quy mô tác hại của bùn đỏ, các tổ chức môi trường lại đang tỏ ra lo ngại. Tổ chức Hòa bình xanh ước tính 700.000m3 bùn đỏ đã chảy ra môi trường chỉ vài giờ sau khi tai nạn xảy ra, không ít hơn là bao so với tổng lượng dầu thô đã chảy ra vịnh Mexico mới đây.

Các xét nghiệm tại hiện trường còn cho thấy bùn đỏ chứa một hàm lượng độc chất có nguy cơ rất cao là thạch tín và thủy ngân.

Nhà sinh học Benedek Javor, chủ tịch Ủy ban môi trường Quốc hội Hungary, như Hãng tin AOL cho biết, đã lên tiếng cáo buộc “các quan chức chính quyền không nói dối, nhưng họ đang cố tỏ ra lạc quan với thế giới trong khi tình hình thực tế không như vậy. Họ đang cố giảm nhẹ sự nghiêm trọng, một phần vì du lịch, phần khác vì một số quốc gia đã bắt đầu từ chối mua nông sản từ Hungary”.

Các chuyên gia cũng xác định phải vài ngày nữa mới biết độc chất từ bùn đỏ có ngấm vào nguồn nước ngầm của khu vực hay không.

HIẾU TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên